Tâm Hướng Phật
Sống An Vui

Người ăn chay có được phước hay không?

Hành động ăn chay là thanh tịnh, thiện lành này nên những người ăn chay được phước rất lớn, đó là phước báu về sức khỏe sẽ ít bệnh tật, về thọ mạng sống lâu…

Phước là gì? Phước là những kết quả của sự may mắn, hạnh phúc, tốt đẹp, an vui, khỏe mạnh, sung túc…. đến với một chúng sinh nào đó do nhân thiện, nhân lành mà chúng sinh ấy đã gieo tạo từ trước đó.

Vậy ăn chay là hành động thiện hay bất thiện? Rõ ràng, ăn chay là một hành động thiện lành, vì chúng ta không ăn trên thân thể, mạng sống của những con vật khác mà chỉ dùng những thực phẩm từ rau củ quả,… hết sức là thanh tịnh.

Chính vì hành động ăn chay là thanh tịnh, thiện lành này nên những người ăn chay được phước rất lớn, đó là phước báu về sức khỏe sẽ ít bệnh tật, về thọ mạng sống lâu, sinh ra hay sống ở nơi đâu thường được bình yên an ổn, tránh được cảnh đao binh, giết hại nhau…

Chính vì vậy, người nào ăn chay được cả đời sẽ để lại phúc đức rất lớn cho con cháu là vậy.

Ăn chay, không sát sinh là Bố Thí Vô Úy

Bản thân quý vị ăn chay, xa rời việc sát sanh ăn thịt. Đây là bố thí vô úy, quả báo là trường thọ mạnh khỏe, suốt đời ăn chay sẽ mạnh khỏe trường thọ.

Không sát sanh, tâm địa nhân từ lương thiện, như vậy sẽ tâm an lý đắc. Tâm của quý vị là định, tâm là an, tâm là hoan hỷ, trong nhà Phật gọi là tâm từ bi.

Chư vị học Phật đều cảm thấy bản thân nghiệp chướng sâu nặng. Đời trước và đời này khi chưa học Phật đã tạo ra những điều ác có lỗi với chúng sanh như giết chúng, ăn thịt chúng.

Ăn, giết hại sát sanh hiện đời chịu nhiều tật bệnh, tàn tật, chết yểu (sở dĩ quý vị còn yên ổn là vì quý vị còn chút xíu phước báu, đừng để đến lúc hết phước rồi thì sẽ họa vô đơn chí), sát sanh chiêu cảm nhiều tai họa, khiến cho cốt nhục chia lìa; sát sanh là góp phần gây họa chiến tranh, thiên tai, lũ lụt, hạn hán v.v… Quả báo là sau khi chết đọa ba đường ác (địa-ngục, ngạ-quỷ, súc-sanh), chịu vô lượng thống khổ.

Sát sanh và những hành vi tương tự: Tự tay mình giết, xúi người khác giết, giúp đỡ, khen ngợi việc giết hại, cung cấp dụng cụ giết, chỉ phương pháp giết, thích ăn thịt động vật, bắt và ăn thai trứng động vật.

Khi học Phật mới biết tâm hành này là sai lầm, chúng ta sám hối thay đổi làm mới. Chẳng những không còn sát sanh, mà còn bảo hộ chúng, đối đãi tốt với tất cả chúng sanh, tâm an lý đắc. Vì một thế giới hòa bình chúng sanh an lạc xin hãy chọn sống thuần chay!

Mỗi lần trước khi ăn cần nên tác ý quán niệm (nghĩ trong đầu) như sau:

“Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát
Vì lòng từ bi thương những con vật, mong cho chúng không bị giết hại mà con phát tâm ăn chay. Nguyện cầu cho tất cả chúng sinh đều ăn chay, sống thiện, để cho thế giới được thái bình.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật”.

Khi tác ý và niệm trong lòng như vậy mỗi khi ăn chay, thì tâm đạo đức, sự hiền thiện của quý vị sẽ được tăng trưởng thêm mỗi ngày.

Chính vì sự lợi ích như thế, nên nếu nhân duyên hội đủ thì quý vị nên cố gắng phát nguyện ăn chay, sẽ rất tốt cho các vị trong kiếp sống hiện tiền này, mà còn có lợi khi vào cõi siêu hình nữa.

Giống như cố Hòa Thượng Tuyên Hoá từng dạy: “Khi các con ăn chay lúc còn sống thì có vẻ bị thiệt thòi hơn so với người ăn mặn. Nhưng sau khi chết rồi, vào cõi siêu hình, lúc này người không biết ăn chay (tức người ham ăn mặn) sẽ bị thiệt thòi hơn rất nhiều so với người mà đã ăn chay lúc còn sống”. Đây là lời dạy rất quý của một Bậc đã chứng đạo mà quý vị cần nên chiêm nghiệm.

Công đức ăn chay là rất lớn

Chuyện kể rằng, Cố Thuận Chi là một nhân vật hiền đức, chuyên ăn chay trường chưa bao giờ ăn mặn. Một hôm ông nằm ngủ, rồi ngủ luôn một giấc suốt bảy ngày đêm, khiến cho người nhà phải một phen lo âu cuống quít. Sau khi tỉnh dậy, ông thuật lại với mọi người rằng: “Quả là một cuộc hành trình vô cùng ý nghĩa! Đêm ấy, ta đang nằm ngủ mơ màng thì bỗng thấy có tiếng người đến gọi: Ôi chao! Đã ngủ rồi sao?

Hóa ra là pháp sư Đạo Quang, vị Đại sư mà hằng ngày ta kính trọng. Ngài nói: Cố cư sĩ, chúng ta hãy đi nghe kinh nhé!

Ta vô cùng thích thú, liền đáp: Đi thì đi!.

Thế là chúng ta cùng đi đến một đạo tràng rất quy mô rộng rãi. Đạo tràng này trang nghiêm nhã khiết, tại đó có khá đông thính chúng. Pháp đường trước thì giảng kinh Kim Cương, pháp đường sau thì giảng kinh Báo Ân.

Vị cao Tăng giảng kinh Báo Ân đến lúc kết thúc dạy rằng: Các cư sĩ tại gia nếu ăn thịt thì điều cần nhất là phải giữ giới không sát sinh (ăn tam tịnh nhục). Một là để siêu độ cho cha mẹ, hai là để tiêu trừ tội nghiệp của chính mình… Còn những Phật tử có đạo tâm từng ăn chay thì cố giữ gìn kiên định.

Kế đến, Pháp sư Đạo Quang dẫn ta đi đến một nơi mà vừa mới chạm mắt đã phải kinh hồn, đó là một cái hồ máu: Ở chính giữa hồ máu có một người đàn bà khóc la thảm thiết, trên thân bà có vô số những con ốc, con giun đang bò qua, bò lại…

Pháp sư giảng rằng: Thân mẫu hiện tại của ngươi nhờ công đức ăn chay, làm phước của ngươi nên đã được cứu độ, còn người trong hồ ấy chính là mẫu thân trong đời quá khứ của ngươi, vì bà ta thích ăn thịt vịt nên ngày nay mới ra nông nỗi ấy! Nếu ngươi muốn cứu độ bà ấy thoát khỏi khổ báo này thì hãy cố gắng tụng Chú Đại Bi và Chú Vãng Sanh! Đó chính là giấc mộng của ta đã trải qua!”

Từ đó Cố Thuận Chi còn tin công đức của việc chay trường là rất lớn, và lòng tin ấy ngày càng kiên cố.

Một ngày ăn chay, giảm nợ một kiếp trả mạng

Có kẻ bảo: Heo, dê, cá tôm vốn do trời sanh để nuôi dưỡng con người, ăn chúng nào có mắc tội gì? Đây là do chưa trải qua cảnh đó nên nói rằng như thế, nếu đích thân gánh chịu nỗi khổ của chúng liền sẽ mong được cứu không ngơi chứ còn rảnh đâu để biện bác? Sách Khuyến Giới Lục Loại Biên có chép:

Ông họ Triệu nọ ở Bổ Thành tỉnh Phước Kiến đã kiêng sát sanh từ lâu, vợ ông tàn nhẫn ham ăn thịt. Trước hôm ngày sinh nhật, bà mua khá nhiều sinh vật để giết đãi khách, ông họ Triệu bảo: “Bà muốn chúc thọ lại khiến chúng sanh bị chết, bà yên lòng sao?”

Bà vợ bảo: “Toàn là lời nhảm cả, nếu theo như lời Phật pháp, nam nữ chẳng ngủ chung, chẳng giết hại sinh mạng, thì hóa ra mấy mươi năm sau cả thế gian chỉ còn toàn là súc sanh sao?”

Ông Triệu biết không có cách nào khuyên giải được, đành phải chịu phép.

Đêm hôm ấy, người vợ mơ thấy đi vào nhà bếp, thấy giết heo mà chính mình bị biến thành heo, bị giết rồi vẫn còn biết đau, lúc bị cạo lông, phanh bụng, móc ruột, róc chân càng đau khổ không chịu nổi, và khi giết gà vịt v.v… đều thấy chính mình biến thành con vật bị giết, đau đến nỗi tỉnh cả ngủ, tâm run thịt giựt. Từ đó bà phát tâm thả hết những loài vật mình đã mua và ăn chay trường.

Người này đời trước có đại thiện căn nên đã cảm được Phật từ gia trì, khiến được đích thân chịu khổ để dứt ác nghiệp, chứ nếu không sẽ đời đời kiếp kiếp nạp thân cho người ăn nuốt để đền nợ.

Những kẻ giết sinh vật ăn thịt trong đời này, nếu có thể đặt mình vào hoàn cảnh của loài vật thì khó gì mà chẳng lập địa hồi đầu? Nếu như nói trời sanh các loại heo dê để nuôi dưỡng con người, thì thử hỏi phải chăng trời sinh ra con người để nuôi dưỡng những loài hổ, sói, muỗi rệp ư? Chẳng đáng buồn cười thay.

Lại có một hạng người nói, ta ăn thịt trâu, dê, gà, vịt là muốn độ thoát chúng nó. Trong Hiển giáo chẳng có thuyết này, trong Mật giáo cũng chẳng hề có, nếu quả thật có thần thông như Tế điên hòa thượng cũng còn tạm được, chứ nếu không đó chỉ là tà thuyết, khiến người lầm lạc, tự chuốc lấy tội, chỉ hạng người cực vô liêm sĩ mới dám nói thế.

Nếu có thể giết chúng để độ, thì cha mẹ tối tôn trọng, vợ con tối thân ái, sao chẳng giết sạch đi để ăn thịt hòng độ cho họ? – “Ấn Quang Đại Sư!”

Giới Định Tuệ
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật!
Tâm Hướng Phật/St!

Bài viết cùng chuyên mục

Thời gian không đợi chờ một ai

Định Tuệ

An lạc mới chính là hạnh phúc chân thật

Định Tuệ

Trong họa có phước trong phước có họa là như thế nào?

Định Tuệ

Phật ở nơi đâu? Thân Khẩu Ý của Phật là gì?

Định Tuệ

Ngày niệm 5 vạn câu Phật hiệu, biết trước ngày giờ tự tại vãng sanh

Định Tuệ

Đối với người tu học, trong quan hệ vợ chồng làm sao mới đúng?

Định Tuệ

Tu tập hay buôn bán?

Định Tuệ

Cách đuổi kiến đúng Chánh Pháp rất hay và hiệu nghiệm

Định Tuệ

Biết trước ngày giờ y nguyện vãng sanh lưu lại hương thơm trên cơ thể

Định Tuệ

Viết Bình Luận