Tâm Hướng Phật
Kiến Thức

Quan niệm giữa ăn chay và ăn mặn của người tu

Với người tu Phật thì hiểu ăn chay, ăn mặn như thế nào cho đúng? Thứ nhất chúng ta không nên bám chấp vào thời Đức Phật để so sánh, mà mỗi thời kỳ mỗi khác.

Thời Đức Phật khi đi giáo hóa độ duyên bằng tâm Bồ Đề khi đi khất thực, chúng sinh cúng dường gì thì Ngài dùng vậy là để tăng trưởng tâm biết ơn, cung kính, bố thí cúng dường, tăng trưởng phước báu cho chúng sinh và cũng là cơ hội để chúng sinh được biết đến Phật Pháp mà thực hành vì thời đó phương tiện thông tin đại chúng không rộng mở lan tỏa như bây giờ.

Ngài tu theo con đường khổ hạnh và đạo tâm để giáo hóa độ sinh. Vật phẩm cúng dường Ngài nhận được thường không phải là những món ăn mặn như bây giờ mà thường là một chút cơm trắng, một chút sữa dê hoặc sữa bò chỉ vừa đủ như vậy là rất trân quý rồi. Vậy với người tu Phật thì hiểu ăn chay, ăn mặn như thế nào cho đúng?

Thứ nhất chúng ta không nên bám chấp vào thời Đức Phật để so sánh, mà mỗi thời kỳ mỗi khác, chúng ta muốn hành trì theo chánh Pháp của Ngài cho đúng trước tiên tâm phải thanh tịnh, phải tịnh bản thân mình hoàn toàn thì mới đón nhận được giáo Pháp của Ngài để thực hành. Việc này đa số Phật tử tu Tịnh Độ đã thực hành rất tốt, họ đã thực hành chay trường rất miên trường và thanh tịnh. Bởi vì khi giết thịt các con vật, chúng đều sợ hãi, kêu khóc, đau đớn, sân hận và tất cả những biểu hiện đó đều lưu lại trong từng làn da thớ thịt mà người tu ăn vào, người tu sẽ đón nhận tất cả những điển tính đó thì không bao giờ có thể tịnh tâm, thanh tịnh được cho dù có tu cỡ nào ,cao bao nhiêu.

Thứ hai ăn chay là tăng trưởng lòng từ bi, thương xót vạn vật, vì không phải tất cả những người tu đều đã có lòng từ bi thương xót với vạn vật ngay trong tâm khảm. Nếu người tu còn bám chấp vào thân giả tạm này muốn hưởng thụ món ngon từ máu thịt tanh hôi của chúng sinh và biện minh cho mình so sánh mình đang tu như thời Đức Phật là đang rơi vào ngã ngộ. Mỗi thời kỳ mỗi khác, tâm từ bi thương xót không có, không hiện hữu, rất khó để đi đúng trên con đường đạo hoàn toàn mà chỉ một phần nào đó vì còn yêu cái thân giả tạm của mình, yêu cái dục của bản thân hơn yêu đạo. Hãy thực hành tu tâm từ bi bằng sự khổ hạnh và thương xót chúng sinh với vạn vật muôn loài, đó chính là tu tâm Phật.

Thứ ba giữa người tu Phật và người tu ăn chay sự tiếp nhận Pháp hoàn toàn khác nhau, người tu ăn chay thân thể sẽ dần được giải thoát, có thể đủ duyên còn có mùi thơm không tanh hôi vì không nợ mạng chúng sinh, vì vậy việc tiếp nhận Pháp, lực Pháp của nhà Phật sẽ rất nhanh, rất dễ dàng. Còn với người tu còn ăn mặn thì khó thoát tướng phàm tục, tâm tham còn khởi mạn sẽ rất nhiều và sẽ rất khó giải thoát vì còn nợ mạng chúng sinh, và còn yêu thân mạng giả tạm của mình nhiều quá, chắc chắn sẽ còn luân hồi. Khi mất thân thể tanh hôi của người ăn mặn sẽ vướng quện người tu sẽ rất khó gặp được Đức Phật vì sự tanh hôi máu thịt của chúng sinh bám theo quanh mình như oan gia trái chủ chúng đòi mạng vậy, và mùi tanh hôi thì không thể đến gần Đức Phật được vì như vậy sẽ bị phạm và cũng không được phép, hơn nữa tâm giải thoát hoàn toàn chưa có vì khi sống còn tham đắm vào dục lạc của bản thân.

Thứ tư người ăn chay muốn thanh tịnh hoàn toàn thì cần buông chấp bản thân, không chấp vào các ác Pháp, cần tịnh hóa bản thân mình, luôn khai mở lòng từ bi, trí huệ tới tất cả chúng sinh muôn loài, khởi sinh tâm hoan hỷ mà không phải đố kỵ hoặc không phải là vỏ bọc tu hình thức bên ngoài. Luôn tâm niệm mình tu với Phật, thực hành theo giáo Pháp của Đức Phật chắc chắn sẽ được gặp Phật, gặp Phật trong tâm – tâm Phật, gặp Phật khi được giải thoát khỏi thân giả tạm, chắc chắn là như vậy. Tu với Phật, không tu với thân giả tạm.

Nếu bản thân mình ăn chay mà người thân xung quanh ăn mặn thì hãy khởi tâm từ bi thương xót mà niệm Phật hóa độ, hồi hướng cho chúng sinh bị khổ đau trong thân xác loài vật vì nghiệp chướng sâu dày mà bị sẻ thịt để chúng sinh thoát khỏi nghiệp chướng đó, thoát khỏi thân mạng khổ đau đó.

Hãy thức tỉnh mê say, thức tỉnh bản thân mà đi đúng chính Pháp của nhà Phật , thức tỉnh tâm từ bi, tâm Phật của bản thân để thực hành theo đúng chính Pháp của nhà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Thầy Pháp Hữu Vô Thường!

Tâm Hướng Phật/St!

Bài viết cùng chuyên mục

Người niệm Phật phải đoạn cội gốc ái dục

Định Tuệ

Phật tử tại gia nên tụng kinh gì để có được hiệu quả tốt nhất?

Định Tuệ

Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa tập 15 – Pháp Sư Tịnh Không

Định Tuệ

Phước từ đâu mà có?

Định Tuệ

Làm sao để khắc phục tâm dâm dục, tâm sợ hãi, và tâm hoài nghi?

Định Tuệ

Tam Pháp Ấn là gì? Ý nghĩa Tam Pháp Ấn trong Phật giáo

Định Tuệ

Làm sao để không chấp trước vào sắc tướng?

Định Tuệ

Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa tập 4 – Pháp Sư Tịnh Không

Định Tuệ

Rộng khuyên tất cả mọi người rất nên niệm Phật

Định Tuệ

1 bình luận

Bùi Sĩ ngô 1 Tháng hai, 2024 at 08:15

Xin cảm ơn những chia sẽ về Phật Pháp của đạo hữu. Những bài Pháp rất bổ ích cho những ai có duyên lành với Phật Pháp. Xin cảm ơn ạ!

Viết Bình Luận