Nói đến việc siêu độ vong linh trước nên nói rõ tánh chất của vong linh. Sinh mạng chủ thể của con người sau khi chết gọi là vong linh.
1. Vong linh là gì?
Nói đến việc siêu độ vong linh trước nên nói rõ tánh chất của vong linh. Sinh mạng chủ thể của con người sau khi chết gọi là vong linh. Một số quan niệm dân gian cho rằng con người sau khi chết trở thành quỷ và vĩnh viễn làm quỷ. Ở Phật giáo chúng ta hoàn toàn không chấp nhận quan điểm như thế, nếu không thì không thể bàn luận hai chữ siêu độ được.
Phật giáo cho rằng chúng sinh ở cõi phàm chia thành sáu loại là Thiên, Nhân, A tu la, Ngạ quỷ, Bàng sinh và Địa ngục. Chúng sinh trong sáu cõi này từ sinh đến tử, từ tử đến sinh gọi đó là lục đạo luân hồi. Vì thế con người sau khi chết chỉ có một phần sáu khả năng trở thành quỷ. Phật giáo dạy con người phương pháp thoát ly sinh tử khổ đau đó cũng chính là độ thoát tất cả chúng sinh trong sáu đạo; gọi là siêu độ.
Nhân vì kẻ phàm phu sau khi chết, ngoại trừ những người nào tạo nghiệp ác cực trọng ngay lập tức đọa vào Địa ngục; hoặc người nào khi sống tu tạo các công đức lành cũng ngay lập tức sinh lên cõi trời. Còn lại một số người phổ thông bình thường không thể lập tức chuyển sinh.
Vong linh khi chưa chuyển sinh không hẳn phải làm quỷ, giai đoạn này Phật giáo gọi là trung ấm thân, hoặc gọi trung hữu thân tức là một loại thân sau quá trình chết đến khi đi đầu thai. Thông thường có một số người ngộ nhận cho là qủy kỳ thật đó là một loại linh chất phụ theo nơi phần khí thể mà tồn tại chứ không phải là quỷ.
Thọ mạng của thân trung ấm thông thường là bốn mươi chín ngày, trong giai đoạn này thân trung ấm luôn chờ đợi cơ duyên thành tựu để chuyển sinh. Vì thế người chết trong thời gian bảy tuần gia đình nên vì họ mà làm các Phật sự, sẽ có công dụng rất lớn đối với người chết.
Gia đình nên đem các tài vật mà người chết khi sinh tiền yêu thích để cúng dường Tam Bảo, bố thí kẻ nghèo khổ, đồng thời theo những lời nói trong bản văn này mà làm các công đức hồi hướng cho người chết, người chết sẽ nương nhờ công đức đó mà được tái sinh về các cảnh giới an lành.
Do đó Phật giáo chủ trương siêu độ vong linh tốt nhất là trong khoảng thời gian sau khi chết bốn mươi chín ngày. Nếu như qua bốn mươi chín ngày mà làm Phật sự hồi hướng, đương nhiên cũng có tác dụng nhưng lúc này chỉ tăng thêm phước phần cho họ chứ không thể cải biến được cảnh giới họ đã chuyển sinh.
Giả sử một người khi sinh tiền đã tạo các điều ác, định sẵn đời sau họ phải đọa làm thân trâu bò hay mèo chó, ngay sau khi họ chết trong vòng bốn mươi chín ngày nếu gia đình vì họ mà làm các Phật sự đồng thời tạo cơ duyên cho họ đang ở trong giai đoạn thân trung ấm mà nghe được người xuất gia tụng kinh, nhân đó biết được một số đạo lý Phật pháp, ngay đó họ sẽ sinh tâm hối cải lập chí hướng thiện, nhờ đó có thể tránh được làm thân súc sinh mà tái sinh làm người.
Nếu như qua bốn mươi chín ngày họ đã tái sinh làm thân trâu bò, mèo chó, lúc này gia đình vì họ mà làm các Phật sự thì chỉ cải thiện được hoàn cảnh sinh hoạt của trâu bò, mèo chó như làm cho họ được ăn uống đầy đủ, không bị cày bừa lao nhọc, được mọi người yêu mến cho đến tránh được cái kiếp phải bị dao đâm. Còn bằng người chết đã sinh làm người liền có được thân thể khỏe mạnh, sự nghiệp thuận lợi, bà con thương yêu bảo bọc. Nếu như họ đã vãng sinh cũng khiến cho phẩm vị Liên hoa của họ được tăng cao sớm được thành Phật. -“Hòa thượng Thánh Nghiêm”
2. Hãy khởi tâm yêu thương vong linh
Khi một người thân ta mất, ta không nhìn thấy nữa, chỉ còn cái xác lạnh lẽo, vô hồn. Ta mai táng, lễ bái, tẩm liệm với cái xác vô hồn đó thôi. Và ta khóc lóc, buồn rầu vì ta không nhìn thấy người đó nữa.
Và người đó lại nhìn thấy ta, đứng bên cạnh ta, nói với ta: “Thôi con đừng khóc nữa, mẹ đây”. Nhưng mà thấy ta nhưng nói ta không nghe thì cực kỳ đau khổ, cũng là một dạng đau khổ khác vì âm dương tách biệt. Hai sự nhận thức khác nhau mặc dù ở bên cạnh nhau. Rồi rất nhiều hiện tượng xảy ra như người âm muốn chứng tỏ mình hiện diện. Họ có cách của họ mà ta không hiểu nên ta sợ.
Ví dụ như trong nhà ta có vong, và họ muốn chứng tỏ rằng họ đang ở trong nhà, họ bên cạnh ta, họ quý mến ta nhưng họ muốn nói mà ta không nghe vì ta không có con mắt, ta không mở được kênh nào ở trong não để tiếp xúc được với họ, rồi họ muốn chứng tỏ mình đang hiện diện thì họ sẽ làm gì? Những vong lâu rồi họ sẽ tác động được đến vật chất.
Nhiều khi ta đang đứng thì cái ly trên bàn không ai chạm vào cũng tự rớt xuống. Hoặc của phòng ta tự nhiên có ai đó vặn ra rồi mở. Hoặc ban đêm nghe tiếng chân trên cầu thang cộp cộp nhưng mở ra thì không ai đi hết. Và do không biết nên ta sợ, mọi nguyên nhân của sự hãi là do ta sợ. Và người âm họ càng muốn chứng tỏ sự hiện diện chừng nào thì ta càng sợ hãi chừng nấy. Ta càng sợ hãi chừng nào thì người âm và ta càng xa nhau. Khi ta càng sợ thì họ lại càng đau khổ.
Nhiều người đến nói với thầy, nhà con có vong. Thầy mới nói vong cũng là người và họ cần được yêu thương. Cũng giống như người sống của ta cũng cần được yêu thương. Nhớ như vậy, đừng nghĩ họ là giống loài khác lạ với ta. Yêu thương họ bằng hai cách.
1. Cúng cơm cho họ ăn, vì họ đói.
2. Tụng kinh cầu siêu cho họ. Để họ nương nhờ thần lực của Phật mà sớm được siêu thoát, để không bị vất va vất vưởng nữa.
Tuyệt đối đừng trấn, đừng ếm, đừng sợ, đừng khinh, đừng thù, đừng ghét họ. Vì những tâm lý tiêu cực đó chỉ làm cho mọi chuyện tiêu cực thêm. Nếu để họ ghét lại thì họ sẽ phá và mình không biết đường mà đỡ. Những vong linh đó đều là phàm phu, đầy những tham sân si vì lúc sống họ không lương thiện nên khi chết, họ không được về cõi lành mà cứ vất va vất vưởng ở đầu này đầu kia, chịu nhiều đói khổ. Nên thường những vong vất vưởng như vậy đều có tâm lý không phải người tốt. Ta thương họ, ta cho họ ăn nhưng cũng phải nâng tâm hồn họ lên bằng lời kinh tiếng kệ của Phật dạy. Đó là nguyên tắc và phương pháp, tuyệt đối không ghét, không sợ, không xa lánh, không trấn ếm.
Chúng ta càng không được đến nhờ thầy bùa dán bùa vào nhà để đuổi ma đi. Vì đuổi được 1 ma sẽ rước 10 ma khác về. Bùa chú thực chất là lệnh dắt âm binh đi, cầm bùa đi đâu thì sẽ có một bầy âm binh đi theo. Khi ta đem bùa về thì trong nhà ta sẽ bị xâm lăng choáng ngộp bởi những âm binh mới. Âm binh mới sẽ đuổi ma cũ trong nhà ta đi. Ma cũ coi vậy chứ thân tình hiền lành đã quen lâu, còn ma mới vừa mới quen sẽ rất phiền toái, không biết đây là loại gì. Vì sau khi ma cũ đi rồi, thì ma mới sẽ làm cho ta đau khổ nhiều hơn nữa. Thậm chí dẫn đến việc bán đổ bán tháo nhà để đi vội, nên trong đạo Phật không có chuyện đem bùa về trấn. -“TT. Thích Chân Quang”
Tâm Hướng Phật!