Tâm Hướng Phật
Vấn Đáp

Nếu đời này không đến được Thế giới Cực Lạc…

Chẳng may đời này không đến được Thế giới Cực Lạc thì làm thế nào đảm bảo được đời sau được nghe Phật pháp, cũng có thể gặp được Thầy tốt và hoàn cảnh tu học tốt?

Câu hỏi: Chẳng may đời này không đến được Thế giới Cực Lạc thì làm thế nào đảm bảo được đời sau được nghe Phật pháp, cũng có thể gặp được Thầy tốt và hoàn cảnh tu học tốt ạ?

Đáp: Vẫn là ở thiện căn phước đức nhân duyên, bạn nghiêm túc nỗ lực đoạn ác tu thiện, nếu ngày ngày có thể làm sám hối chân thật, mỗi ngày phản tỉnh, điều này tôi cũng đã nói rất nhiều, thời khóa sáng tối của chúng ta, nhất định phải hiểu dụng ý của công khóa sáng tối là ở đâu.

Khóa sáng là nhắc nhở bản thân, ngày hôm nay ta khởi tâm động niệm, lời nói việc làm, phải tuân thủ theo giáo huấn của Phật Bồ Tát, đây là nhắc nhở chính mình. Khóa tối là phản tỉnh, là kiểm điểm, nghĩ xem ta cả ngày hôm nay khởi tâm động niệm, lời nói việc làm, có trái với giáo huấn của Phật Bồ Tát, Thánh Hiền hay không, nghiêm túc mà phản tỉnh, có thì sửa, không thì khích lệ. Đây gọi là sám hối, đây gọi là chân tu hành.

Nếu ngày ngày làm như vậy thì tôi thường nói ba năm, bạn là bậc quân tử mà người thế gian hay nói, trong Phật pháp gọi là thiện nam tử, thiện nữ nhân, ba năm thì danh hiệu thiện nam tử thiện nữ nhân này, bạn đạt được rồi.

Người xưa nói: “Bảy năm thành công nhỏ, chín năm thành công lớn”, bảy năm thì bạn là Hiền nhân, chín năm thì bạn là Thánh nhân, đây là gì? Đây là thế gian, làm được giống như Khổng Mạnh vậy.

Phật Bồ Tát thì sao? Phật Bồ Tát thêm một điều kiện nữa, chính là buông xuống vọng tưởng phân biệt chấp trước. Bạn chỉ buông xuống được chấp trước, nhất định không có chấp trước, vẫn có vọng tưởng phân biệt thì bạn thành A La Hán, bạn thoát khỏi Lục đạo.

Nếu bạn cũng buông xuống được phân biệt, bạn vẫn có vọng tưởng thì bạn ở trong Tứ Thánh Pháp Giới, chính là Phật Bồ Tát ở trong Thập Pháp giới. Khi nào bạn cũng buông được cả vọng tưởng thì bạn thoát khỏi Thập Pháp Giới, bạn đến Nhất Chân Pháp Giới, bạn là Phật Bồ Tát trong hội Hoa Nghiêm, là Pháp Thân Đại Sĩ, là Phật thật chứ không phải Phật giả. Đây là ở trong Kinh, Thế Tôn nói với chúng ta vô cùng rõ ràng, vô cùng tường tận.

Phật có ân huệ như vậy đối với chúng sanh, Phật giúp đỡ tất cả chúng sanh đến chỗ này mà thôi; phía sau thì phải dựa vào chính mình, phía sau thì không giúp được nữa. Phía sau mà giúp được thì chúng ta không cần phải tu hành nữa, chúng ta ai nấy đều thành Phật cả, điều đó Ngài không làm được.

Cho nên Ngài là Lão sư, Ngài có thể nói với chúng ta kinh nghiệm của Ngài, nói với chúng ta phương pháp của Ngài, Lão sư giúp học trò thì đến chỗ này mà thôi. Sau khi học trò đạt được rồi thì y giáo phụng hành, sẽ có thành tựu.

Trích đoạn trong:
HỌC PHẬT VẤN ĐÁP
Giảng ngày 21 tháng 3 năm 2008
HÒA THƯỢNG TỊNH KHÔNG TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI CỦA CÁC ĐỒNG TU
Tại: Hiệp hội Giáo dục Phật-đà Hồng Kông.
TẬP 14
Tâm Hướng Phật/St!

Bài viết cùng chuyên mục

Đến khi nào thì tất cả chúng sanh thảy đều thành Phật?

Định Tuệ

Thế nào gọi là lục đạo, cái gì gọi là luân hồi?

Định Tuệ

Công việc bận rộn, muốn tụng kinh thì nên tụng như thế nào?

Định Tuệ

Tiếc phước chính là bồi phước cho chính mình

Định Tuệ

Làm cách nào để hóa giải vận hạn sao La Hầu, Kế Đô, Tam Tai?

Định Tuệ

Làm sao để được vãng sanh Cực Lạc?

Định Tuệ

Làm sao để hóa giải lời thề độc?

Định Tuệ

Khi Phật hiệu không thể đè phục được ác niệm thì phải làm sao?

Định Tuệ

Niệm Phật là phải niệm bạt đi vọng tưởng tạp niệm của chính mình

Định Tuệ

Viết Bình Luận