Tâm Hướng Phật
Kiến Thức

Đọc Kinh sách mà thấy buồn ngủ, díu mắt thì phải làm sao?

Đọc Kinh sách mà thấy buồn ngủ, díu mắt thì phải làm sao? Trên kinh Phật đã từng nêu ra, đây là nghiệp chướng rất nặng…

Hỏi: Xin Ngài ( P.S Tịnh Không ) chỉ giáo, con hễ xem kinh sách thì buồn ngủ, xem đĩa hình của Ngài cũng buồn ngủ, làm sao đây? Trong tâm con rất lo lắng, giận chính bản thân mình. Chiều hôm qua khi nhiễu Phật, con đột nhiên thấy buồn trong lòng, nước mắt trào ra, con còn muốn khóc cho thật to, nhưng sợ làm phiền đến người khác nên cố gắng nén lòng, xin hỏi không biết đây là nguyên nhân gì?

Hòa thượng Tịnh Không trả lời:

Loại tình hình này không phải chỉ mình bạn có, tôi cũng có gặp qua mấy vị. Trên kinh Phật đã từng nêu ra, đây là nghiệp chướng rất nặng, bạn có thể có tâm hổ thẹn như vậy, đau buồn rơi nước mắt, đây là hiện tượng phát hiện nghiệp chướng, có thể nhân đây mà tiêu trừ.

Nếu bạn đọc kinh mà tinh thần không đề khởi được, thì bạn không nên đọc trong thời gian dài, nên mở quyển kinh đọc nửa tiếng, hoặc đọc 20 phút, hay 15 phút, hãy dùng phương pháp này.

Buổi sáng đọc một đoạn, buổi trưa đọc một đoạn, buổi tối đọc một đoạn, rồi từ từ kéo dài thời gian, như vậy tốt rồi. Xem băng đĩa Phật Pháp cũng dùng phương pháp này, từ từ tâm của bạn liền định lại, nghiệp chướng dần dần được tiêu trừ, trí huệ dần dần được tăng trưởng.

Khi không có việc gì thì nên niệm Phật nhiều, nhiễu Phật (kinh hành niệm Phật) chính là tản bộ (vừa đi vừa niệm Phật), bất luận là ở nơi đâu hãy đi bộ nhiều, khi đi tản bộ trong tâm luôn niệm thầm câu Phật hiệu (A Di Đà Phật).

Bồ Tát Đại Thế Chí dạy chúng ta “nhiếp trọn sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý), tịnh niệm liên tục”, hãy học đừng để ý đến cảnh giới bên ngoài, khi đi tản bộ, chúng ta chỉ nên để ý đường đi phía trước mặt, cũng đừng để ý đến những người đi trên đường, và cũng đừng để ý hoàn cảnh hai bên đường, như vậy mới có thể đạt được hiệu quả “đô nhiếp lục căn (nhiếp trọn sáu căn)”. Niệm Phật là phương pháp tiêu nghiệp chướng thù thắng nhất, bạn nên làm như vậy mới tốt. A Di Đà Phật!

Hòa thượng Tịnh Không giảng!

Ý nghĩa của việc tụng Kinh

Kinh Phật là lời Phật dạy về đạo đức, phương thức tu tập, cải hóa thân tâm, đem lại hạnh phúc cho mình và người ở đời này và đời sau, do đó, sự tụng kinh có ý nghĩa đạo đức rất lớn. Tụng kinh trước nhất và quan trọng hơn hết là để “hiểu chính xác lời Phật dạy, ứng dụng vào cuộc sống hằng ngày, đem lại lợi lạc cho bản thân và tha nhân.”

Tụng kinh là dịp tốt nhất để chúng ta có thể học hỏi, tư duy về lời Phật dạy rồi áp dụng chúng vào đời sống hằng ngày của chúng ta. Chính sự áp dụng lời Phật dạy, sau quá trình tư duy và thể nghiệm, giúp chúng ta gặt hái những điều chúng ta mong muốn trong cuộc sống, như sự an lạc và hạnh phúc.

Kinh điển của Phật là tấm bản đồ, là kim chỉ nam hướng dẫn chúng ta sống đời chân chánh, để gặt hái kết quả hạnh phúc ở đời này và đời sau. Đọc tấm bản đồ để biết được con đường, để đi đúng đường, để đến đúng đích.

Con đường đó là con đường thánh gồm tám yếu tố: quan điểm chân chánh, tư duy chân chánh, lời nói chân chánh, hành vi chân chánh, nghề nghiệp chân chánh, nỗ lực chân chánh, chánh niệm và thiền định chân chánh.

Đây là con đường mà ba đời chư Phật đã đi qua, diệt trừ tận gốc rễ của khổ đau, đạt được an lạc và giải thoát. Người Phật tử cần phải siêng năng nhớ nghĩ, ứng dụng con đường trung đạo đó để tự cứu độ chính mình, thông qua sự hướng đạo của Phật trong kinh điển.

Nói cách khác, tụng kinh là cách học hỏi chánh pháp của Phật để ứng dụng chánh pháp vào đời sống, đem lại an lạc và hạnh phúc cho tự thân.

Tụng kinh trong Phật giáo còn là một dịp tốt giúp chúng ta trau dồi và phát triển ba nghiệp trong sạch và an tịnh. Trong giờ phút tụng kinh, nhờ sự chú tâm chuyên nhất vào lời kinh, tâm ý của chúng ta chấm dứt sự bám víu vào các duyên thế sự. Tâm ý của chúng ta nhờ đó trở nên thanh tịnh và thuần khiết.

Tâm của chúng ta xa lìa các tâm lý tham lam, sân hận, si mê và các tâm lý âm tính khác, có hại cho tâm tư, tình cảm, nhân cách và đạo đức của bản thân. Trong tư thế ngồi bất động để tụng kinh, thân thể chúng ta đang từng bước trở nên an tịnh, thuần khiết, nhờ đó chúng ta tránh được tất cả các hành vi xấu ác của thân như giết chóc, trộm cướp, quan hệ tình dục bất chánh.

Ngoài ra, do miệng đọc tụng lời kinh, các lời nói mang tính chất sai sự thật, ác độc, thêm bớt và nói lời vô nghĩa không có cơ hội để phát triển. Khi đọc kinh thì miệng của chúng ta xướng lên những lời lẽ đạo đức, trí tuệ, nhờ đó chúng ta có cơ hội vun trồng các hạt giống thiện.

Như vậy, trong hành động tụng kinh, chúng ta xa lìa được mười nghiệp ác, ba của ý, ba của thân và bốn của lời. Nói cách khác, trong khi tụng kinh chúng ta đã huấn luyện 3 nghiệp của mình về con đường lương thiện và đạo đức. Sự huấn luyện đó giúp chúng ta xa lìa các nghiệp ác, huân tập các điều thiện. Sự tụng kinh do đó đã trở thành một sự tu tập thân, khẩu và ý trong đạo Phật.

Tâm Hướng Phật!

Bài viết cùng chuyên mục

Phật Pháp rất bình đẳng, tất cả chúng sinh đều có thể thành Phật

Định Tuệ

Chúng ta nên làm gì cho người thân sau khi họ mất?

Định Tuệ

Người tu tâm thanh tịnh nên tránh xa nghe, nói lời thị phi

Định Tuệ

Hào quang của mỗi người sáng tối do đâu?

Định Tuệ

Công phu là gì? Phục đoạn phiền não là công phu

Định Tuệ

Người học Phật ăn mặc gọn gàng, trang điểm đẹp có là tham sắc?

Định Tuệ

Kiết sử là gì? 10 kiết sử trong đạo Phật gồm những gì?

Định Tuệ

Ngũ trược ác thế ở Phạm trù thân người như thế nào?

Định Tuệ

Đại Sư Ấn Quang khai thị về Pháp môn niệm Phật

Định Tuệ

Viết Bình Luận