Tâm Hướng Phật
Luân Hồi

Cõi Ngạ quỷ là gì? Ngạ Quỷ sống ở đâu? Cảnh giới của loài Quỷ

Cõi Ngạ Quỷ là một cõi giới vô cùng rộng lớn, đứng hàng thứ 5 trong sáu nẻo luân hồi: Trời, Người, A tu la, Súc Sanh, Ngạ Quỷ, Địa ngục.

Cõi Ngạ Quỷ là một cõi giới vô cùng rộng lớn, đứng hàng thứ 5 trong sáu nẻo luân hồi: Trời, Người, A tu la, Súc Sanh, Ngạ Quỷ, Địa ngục. Đây là cõi giới của những chúng sanh xấu xí.

Ngạ quỷ có nhiều loại vô cùng, theo kinh thống kê thì có ba mươi sáu loài Ngạ Quỷ. Đây chỉ là thống kê đơn giản, sơ bộ, nói rộng ra thì có vô lượng vô biên chúng ngạ quỷ, vì nghiệp bất đồng nên thọ thân cũng bất đồng, vì nghiệp vô cùng tận nên chủng loại cũng vô cùng tận.

Ngạ quỷ có loại có phước, có loại vô phước. Thức ăn của ngạ quỷ cũng nhiều thứ, nhưng đa phần sẽ là các chất tiết ra từ cơ thể con người. Máu, mủ, đờm, nước bọt, nước tiểu, phân, tinh dịch của nam giới, kinh nguyệt của nữ giới… đều là thức ăn của ngạ quỷ.

Vì sao họ ăn những thứ mà chúng ta cho là dơ bẩn? Vì nghiệp của họ như vậy, họ đã tham lam, bỏn xẻn, sống không tích lũy thiện lành nên nghiệp vào ngạ quỷ đều phải ăn uống tanh hôi, dơ bẩn. Chúng ta thì thấy tanh hôi, dơ bẩn nhưng với họ đó là thức ăn ngon lành vô cùng.

Một mẩu nước bọt của bạn phun ra hay một bãi đàm được khạc ra thì sẽ có vô số ngạ quỷ đến để tiếp nhận và ăn. Nhưng Ngạ Quỷ nào có phước, có sức lực sẽ được ăn nhiều, sẽ giành phần; ngạ quỷ nào sức yếu, không phước đức thì chỉ đứng đó nhìn mà thôi, không thể ăn được. Đến cả một chút nước bọt hay đàm mà còn không được ăn, thì khổ cỡ nào?

Các bạn nam hay thủ dâm, thì bạn chưa xuất tinh chúng ngạ quỷ đã chờ sẵn ở đó rồi. Bạn xuất tinh càng nhiều chúng càng thích, và chúng sẽ đến ám bạn để khiến bạn ngày ngày thủ dâm cho kiệt sức. Bạn thủ dâm xuất tinh thì họ có thức ăn, nên họ rất thích bạn thủ dâm và tìm đủ cách để tác động cho bạn thủ dâm dẫn đến xuất tinh. Chuyện này là có thật, đó là lý do thế giới ngày nay sức khỏe của mọi người ngày càng suy yếu, đặc biệt là nam giới. Các bệnh lạ cũng xuất hiện nhiều, nam giới chết sớm hơn, đều là do chẳng bảo dưỡng thân thể, xuất tinh hàng ngày thông qua việc quan hệ tình dục hay thủ dâm.

Nữ giới thì khi sinh sản máu huyết chảy ra hay khi có kinh nguyệt, chúng quỷ đều đến để tiếp nhận làm thức ăn. Khi nữ giới hưng phấn lúc thủ dâm hay lúc quan hệ ” tình dục ngoài hôn nhân” tiết ra các chất nhờn, đó cũng là thức ăn của một số loại Ngạ Quỷ. Những loại Quỷ này không tự tìm đến chúng ta, mà những hành động của chúng ta đang thực hiện, chiêu cảm chúng đến. Đây gọi là ” đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” cùng thanh âm thì ứng đáp, cùng tính khí thì tìm nhau, tự hấp dẫn lẫn nhau.

Chúng sanh cõi Ngạ Quỷ thường gặp cảnh đói khát và ăn những đồ bất tịnh. Có loài thường sống một cách khổ sở, có khi cả vài chục năm mới kiếm được một miếng ăn. Trong kinh điển có ghi lại rằng, tôn giả Mục Kiền Liên gặp một con Quỷ được nó tâm sự rằng : may mắn nhất của nó trong 11 năm qua mới kiếm được một ít thức ăn, là cứt mủi của một vị tăng vừa chú nguyện.

Cõi Ngạ Quỷ sống ở đâu?

Xứ sở của ngạ quỷ có hai nơi: chánh trụ và biên trụ. Chánh trụ là như trong kinh Chánh Pháp Niệm nói: “Có thành Diêm La, nơi ở chánh thức của vô số ma quỷ do Diêm La Vương thống lãnh. Thành nầy ở dưới châu Diêm Phù Đề, chu vi rộng 7.500.000 dặm. Nơi đây không có ánh sáng mặt trời, mặt trăng”. Chánh trụ là xứ sở riêng của loài Ngạ Quỷ nghiệp nặng.

Biên trụ là những chỗ như mé biển, triền núi, rừng bụi, đình miếu, hang hố, đồng trống, mồ mả, cho đến vườn nhà cùng các nơi bất tịnh. Biên trụ là xứ sở của các Quỷ thần nghiệp nhẹ hoặc có phước nghiệp, thuộc về hạng ở lẫn lộn trong loài người.

Loài Ngạ Quỷ ngày núp, đêm đi, nhút nhát, nhiều lo sợ, giả sử đêm ngày gặp người, thường phải ẩn núp né tránh. Cho nên khi hành trì các pháp như Cúng Kar Sur trong Kim Cang Thừa và Mông Sơn Thí Thực của Phật Giáo Đại Thừa, những hành giả Du Già thường quán tưởng thân mình thành những vị Bổn Tôn, mà bản thân được Quán Đảnh. Có thể là 1 vị Bổn Tôn nào đó, cũng có thể là Đức Quán Thế Âm hay Quan Âm Tứ Thủ… Quán thân chúng ta thành vị nào thì trong loài Ngạ Quỷ, sẽ thấy chúng ta thành vị ấy. Ví như, quán thân chúng ta là Đức Quán Thế Âm, thì chúng sanh Cõi Quỷ, sẽ thấy chúng ta là Đức Quán Thế Âm, để giúp chúng sanh đó khỏi sợ hãi, lo sợ…

Chúng sanh cõi Người khi còn sống thường không gìn giữ giới luật, hành thập ác, không có tội nào mà không dám làm. Thế nên, trong kinh Đức Phật nói: Chúng sinh ở cõi đời này sau khi chết, tái sinh để trở lại làm người thì ít như đất ở trên móng tay so với đất đại địa, còn đọa xuống địa ngục, ngạ quỷ thì nhiều như đất đại địa này. Bởi những nghiệp dữ mà chúng ta gây tạo khi đang còn sống. Việc lành thì ít, việc dữ thì đầy rẫy, nên đọa vào 3 đường ác là chuyện tất nhiên…

Khi ta mua phẩm vật cúng tế cho người thân đã mất, như làm giỗ, chạp… Nếu họ tái sanh trong loài Ngạ Quỷ này thì mới thọ hưởng được đồ cúng, còn nếu họ ở các cõi giới khác thì không thể thụ hưởng.

Thân chúng sanh ở cõi Ngạ quỷ có tốt có xấu, lớn nhỏ khác nhau. Đại khái, hạng quỷ lớn nhất, thân hình cao một do tuần. Hạng bậc trung thì thân hình không nhất định. Hạng nhỏ hơn hết, thân hình như đứa trẻ mới vừa biết nói. Hạng Quỷ vương có uy phước thân hình cao lớn xinh đẹp như Chư Thiên. Các Quỷ thần ở núi non, sông ngòi, biển cả, phần nhiều thân thể đều trang nghiêm đoan chánh. Họ có nơi ở đường hoàng, càng có oai đức thì càng sung túc về phương diện cảm thọ và sinh hoạt.

Những vị Quỷ Vương trú ngụ trong lâu đài tráng lệ, có nhiều thê thiếp và người hầu, ăn uống tự do, thoải mái. Đại đa phần những vị Quỷ Vương này chính là hàng Phật tử chúng ta, sanh thời đang còn sống thì thường tu tập các Kinh Điển, tạo các công đức, tích lũy các thiện hạnh, cứu người, giúp đời nhưng không giữ Giới Luật tinh nghiêm nên khi mất thân người. Họ trở thành Quỷ Vương.

Còn hạng quỷ không uy phước, thân hình thô xấu không thể kể xiết. Ngay cả bản thân họ cũng không lo nỗi, suốt ngày vật vã với cái đói, sự khát nên không thể có cơ hội hại người.

Loại này có bụng lép như chó đói, đầu rối nùi, chân như khúc củi khô, miệng mũi thường chảy ra nước mũi, nước dãi, lỗ tai sanh mủ, nơi mắt chảy ra máu. Có loại cao lênh khênh, bụng lớn như cái trống, cổ họng nhỏ như mũi kim, miệng thường phựt ra lửa, thân mình hôi hám, lông cứng nhọn như gai. Các Ngạ quỷ khác thân thể còn ghê gớm xấu xa hơn nữa (Luận Bà Sa).

Hành vi của loài Quỷ

Trong loại Quỷ dù là Quỷ đói hay Quỷ có oai đức đều có hai thành phần: Thiện và Ác. Điều này, được một vị Quỷ Vương khẳng định trong kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tuyên thuyết, trong phẩm thứ 12. Một khi loài Quỷ ý thức được điều lành và giúp đỡ loài người được gọi là Thiện Thần.

Riêng loài Ác Thần có oai đức thỉnh thoảng tìm cách gây hại loài người như một cách thỏa mãn “oai danh” của mình, thỏa mãn ác tính của mình, mượn xác chiếm hồn của con người thỏa mãn nhục dục. Do vậy, những kẻ bị nghiện rượu, nghiện cờ bạc, lô đề, nghiện ma túy, nghiện hút thuốc, nghiện tình dục…sẽ là duyên cớ cho bọn quỷ đói mượn xác hưởng dục.

Đây là nguyên nhân lý giải tại sao một anh kia hiền lành như cục đất, nhưng sau khi uống rượu vào thì trở nên hung bạo. Hoặc như giới trẻ hiện nay, khi dùng thuốc lắc, ma túy tổng hộp bỗng dưng rối loạn hành vi mà trở nên buông thả, ngông cuồng. Có loại quỷ ác gây tai họa trực tiếp như phá hoại mùa màng, hiện hình nhát ma, gây đau ốm cho con người, làm súc vật tự chết hoặc bị bệnh dại…Sau đó, bọn Quỷ mượn tay những người ngoại đạo hù dọa dân lành, người yếu vía sợ hãi, liền tổ chức các lễ cúng tế để Ác Thần này thọ dụng các thức ăn, bằng cách ngửi mùi hương trên thức ăn tỏa ra.

Cũng có một số thành phần loài Ngạ Quỷ Ác Thần, họ sống từ thời Đức Phật đang còn tại thế. Bởi thọ mạng loài Quỷ rất dài. Trong kinh Phật có kể câu chuyện khi Ngài Xá Lợi Phất đi khất thực, thấy con quỷ con khóc thì Ngài biết là nó đang đợi quỷ mẹ lấy thức ăn máu mủ từ Y Viện về cho nó. Khi gặp Quỷ mẹ, Ngài hỏi quỷ mẹ rằng ngươi đọa làm ngạ quỷ bao lâu rồi, thì Quỷ mẹ đáp rằng: Con không nhớ bao nhiêu năm nữa, nhưng con chỉ biết cái Thành này đã 7 lần thành, hoại rồi, thì con vẫn còn làm Ngạ Quỷ.

Hay như trong Kinh Ngoại Bức Tường, do các ác nghiệp đã tạo mà chúng Ngạ Quỷ lưu lạc qua 92 kiếp, từ Đức Phật Ca Diếp đến thời Đức Phật Thích Ca, chúng mới được cứu độ, trong khi khoảng cách giữa 2 Đức Phật là bao nhiêu kiếp, bao nhiêu năm, như từ thời Đức Phật Thích Ca đến Đức Phật Di Lặc tạm tính 16 triệu tỷ năm.

Do có “thiên nhỉ thông”, họ nghe đầy đủ những gì Phật nói, song họ không nắm vững hết những yếu lý cao diệu của giáo lý nhà Phật , hoặc giả chỉ hiểu một phần nào đó, nhưng khi thỉnh thoảng du ngoạn dương gian, cao hứng nhập đồng vào một số người rồi tự xưng “thánh đế”, “thánh quân”, “chân tiên”, “Phật Bà”, “Bồ tát”, “hộ pháp”…, giáng cơ, lên đồng khuyên người làm lành tránh ác, nhiều người trong chúng ta cũng phải bái lễ trước sự thao thao bất tuyệt này. Dễ dàng nhận ra những loại Quỷ thần “tung hứng” này là họ chỉ thuyết giảng mang tính chất “nhai lại”, không phải là “tiêu hóa” giáo điển.

Mặt khác, một khi là Quỷ thần mượn xác phát ngôn thì họ không dám thuyết giảng về Giới Luật của Đức Phật, bởi vì họ rất sợ giới luật nhà Phật, chỉ cần tuyên xưng 5 giới cấm của Đức Phật chế ra cho người Cư sĩ, thì Ác Thần đều sợ hãi vì lúc ấy Kim cang Hộ pháp xuất hiện.

Chuyện kể rằng có một kẻ chăn cừu bình thường, anh ta thường để rơi ít thức ăn vụn trên tảng đá mà anh hay ngồi trầm ngâm về thân phận. Có 3 con Quỷ Thiện thường hưởng thừa đồ ăn ấy trong nhiều năm, cho nên chúng quyết định bàn nhau giúp đở kẻ chăn cừu trở thành người sung túc.

Thế là một con xung phong nhập xác anh ta. Thế là sau đó anh chăn cừu của chúng ta không về nhà như mọi lần, mà vào thẳng một đền thờ thuyết giảng Phật pháp. Dân làng ngạc nhiên bởi anh diễn đạt lưu loát, những ý tưởng cao siêu giải thoát của Phật môn. Họ thật sự bất ngờ rồi sau đó chuyển sang tâm phục khẩu phục, bởi anh tự xưng là hóa thân của vị Bồ tát. Dân làng vui mừng quá đỗi, liền xây lên một ngôi chùa nhỏ để anh hoạt động pháp sự. Từ đó, anh trở thành một “bậc thánh”, được người dân tung hô, cúng dường đầy đủ đồ ăn, thức uống tuyệt hảo. Ba con quỷ nhờ “phần xác” của anh mà cũng được sung túc bội phần.

Chuyện đổ bể ra khi một Lạt Ma chứng đắc vân du đến đây tìm đến, thấy được Quỷ ở trong người kẻ chăn cừu, đang giảng pháp cho mọi người. Ngài sai thị giả đốt hương trầm gần ghế ngồi của “pháp sư”, liền lập tức Quỷ bay mất. Lúc bấy giờ kẻ chăn cừu nửa mê nửa tỉnh thốt lên sau khi dụi mắt: “Ủa, đàn cừu của tôi đâu rồi? Sao đông người quá vậy?”. Kết cuộc của câu chuyện này ra sao, chắc mọi người đã hiểu. Đây là sự thật mà thánh tăng Tây Tạng Pabongka kể lại trong lần giảng pháp ở trước hàng ngàn đồ chúng. (xem tác phẩm “Giải thoát trong lòng tay” ).

Cảnh giới của loài Ngạ Quỷ
Hòa Thượng Tuyên Hóa giảng:

Quỷ loại hỷ sân
Muội quả mê nhân
Vô minh điên đảo,
Nhật tích nguyệt thâm.

Nghĩa là:

Loài quỷ thích giận,
Mê muội nhân quả
Vô minh điên đảo
Ngày tháng chồng chất.

Ða số ai cũng biết Quỷ. Có người tin có Quỷ, song có kẻ nói Quỷ chẳng có. Thậm chí nhiều Phật tử không tin có quỷ. Quỷ là gì? Quỷ là một thứ âm khí, có bóng mà không có hình hài, hoặc có hình thể mà không có bóng. Nhiều khi bạn thấy một bóng đen, nhưng khi nhìn kỷ thì bóng biến mất. Hoặc nhiều khi thấy cái bóng giống như người, nhưng chỉ trong chớp mắt nó biến mất. Thật khó mà xác định rõ ràng sự thật về chuyện này.

Có bao nhiêu thứ quỷ? Nhiều như số cát sông Hằng Hà vậy. Nếu bạn muốn biết rõ có bao loại quỷ, bạn hãy tu Ðạo. Khi tu được Ngũ-nhãn, Lục-thông, bạn sẽ rõ biết hết thảy có bao nhiêu loài quỷ.

Có người nói: “Chẳng có quỷ đâu!” Tôi nói với y rằng, nếu không có quỷ thì cũng chẳng có Phật, chẳng có người, chẳng có súc sinh. Bởi vì súc sinh, người, A-tu-la đều từ quỷ biến ra cả. Thậm chí trời, A-la-hán, Duyên-giác, Bồ-tát, Phật cũng đều từ quỷ đạo mà tiến lên. Vì sao? Vì mười Pháp-giới không rời một niệm trong tâm. Chính một niệm này tạo ra mười Pháp-giới.

Bạn làm việc quỷ thì đọa lạc vào đường quỷ. Làm việc người thì tới cõi người, làm việc a-tu-la thì tới chỗ A-tu-la. Làm việc của bậc A-la-hán thì thành A-la-hán. Làm chuyện đấng Duyên-giác thì sẽ tới đặng bậc Duyên-giác. Làm việc của Bồ-tát thì sẽ thành quyến thuộc của chư Bồ-tát. Làm việc Phật thì thành Phật. Làm chuyện của địa ngục thì đọa địa ngục. Do đó một tâm niệm trong hiện tại tạo thành tất cả mọi chuyện.

Tâm Hướng Phật/ST!

Bài viết cùng chuyên mục

Kiến thức cơ bản về sáu cõi luân hồi theo quan điểm Phật giáo

Định Tuệ

Chuyện nhân quả: Siêu độ oan gia rắn

Định Tuệ

Hiểu về chết và bất tử: Quán niệm về cái Chết

Định Tuệ

Trong chốn địa ngục một buổi hành hình lâu tròn thế kỷ

Định Tuệ

Những cảnh tượng rùng rợn do ác nghiệp chiêu cảm

Định Tuệ

Chúng sanh trong cõi Ta Bà: Sống, chết và tái sinh

Định Tuệ

Quả báo đọa địa ngục Vạc dầu sôi

Định Tuệ

Quả báo đọa địa ngục bùn phân nước tiểu – Địa ngục du ký

Định Tuệ

10 kiểu người theo dòng luân hồi tái sinh từ kiếp trước mà có

Định Tuệ

Viết Bình Luận