Tâm Hướng Phật
Luân Hồi

Vì sao không nên gọi hồn người thân đã mất?

Hiện tượng gọi hồn thường có nhiều ở miền Bắc. Chúng ta có nên gọi hồn người người thân đã chết về không?

Quan niệm của sự thương nhớ người thân khi họ rời xa gia đình, xa cõi trần về thế giới bên kia, sự mong ngóng, tò mò thương xót theo suy nghĩ.

Thương đi gọi, nhớ đi tìm, người thân sẽ tìm đến các cửa điện cửa đồng ghi tên địa chỉ nơi an táng để gọi hồn về nhập linh thức vào chính cô đồng, cậu đồng hoặc nhập trực tiếp vào người nhà, người thân.

Mục đích của người đi gọi là để biết xem nhà cửa đất cát,mộ phần có bị động gì không, người thân có thiếu gì không, có nhắn nhủ gì không, có làm ăn được không, có thành công không v…v..

Giống như hiện tượng cô đồng gọi hồn người nhà lên nói vanh vách, có kèm cả chửi thề vvv. Hiện tượng gọi hồn thường có nhiều ở miền Bắc. Vậy chúng ta có nên gọi hồn như vậy không?

Đó là quan niệm u mê, mê tín dị đoan. Người nhập xác có thể có xảy ra nói như người nhà mình thật nhưng chưa chắc đó đã là hương linh của người nhà mình. Họ ở trong tối, mình ở ngoài sáng, họ biết rõ mình như thế nào, khi nghe nói thấy đúng rồi tin tăm tắp, bảo gì cũng làm theo, bảo cúng cũng phải cúng.

Người đã mất linh thức còn đang phải nhận quả nghiệp, sao có thể đi về dễ dàng như phàm trần, cũng có thể người đó đã đi đầu thai, vậy thì gọi hương linh đó tự xưng là cụ tổ, ông bà, con cháu cũng tin sao. Vậy nên đừng sớm vội tin họ là người thân của mình.

Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp nhiều người cứ liên tục bị người nhà nhập vào nói là bà nội, ông,cụ, cháu vvv, nhưng khi yêu cầu niệm Phật hỏi ra thì không phải vậy mà toàn giả danh người thân trong gia đình để đánh lừa bảo làm sao phải làm vậy.

Quan điểm của nhà Phật thì khi người thân mất rồi việc làm duy nhất người còn sống có thể làm là tụng Kinh, phóng sinh, làm việc thiện hồi hướng công đức cho hương linh để giúp họ sớm được siêu thoát. Không kinh động đến họ và tôn kính sự yên nghỉ của họ với một mong muốn họ sớm được siêu thoát.

Ngoài ra, không kinh động đến việc họ đang ở nơi đâu, như thế nào, có được siêu thoát chưa, sướng hay khổ, việc làm này theo quan điểm của Phật giáo chỉ làm tổn hại đến phước lực của người thân đã mất khiến họ khó siêu thoát được.

Hương linh đã mất không dễ gì có thể quay lại trần gian để nhập xác vào người này người nọ như chúng ta tưởng tượng. Nếu họ được siêu thoát ta gọi họ quay lại trần gian làm chi cho khổ, nếu có điều đó xảy ra, như vậy vô tình thành hại họ.

Vậy nên chúng ta hãy tỉnh giác để làm những việc có lợi ích nhất cho người thân đã mất chứ không phải hại họ vì sự ích kỷ của mình.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!
Thầy PHÁP HỮU VÔ THƯỜNG!

Tâm Hướng Phật/St!

Bài viết cùng chuyên mục

Thần thức của người tự sát sau khi chết sẽ đi về đâu?

Định Tuệ

Người tạo tác ác nghiệp thì đời sau đọa địa ngục

Định Tuệ

Hòa giải vọng tưởng đảo điên – Mộng thoát luân hồi

Định Tuệ

Quả báo đọa địa ngục nóng bỏng não nề – Địa ngục du ký

Định Tuệ

Làm sao giải cứu khi người đã mắc phải cảnh địa ngục?

Định Tuệ

Dạo miếu Thành Hoàng xem người chết qua đời

Định Tuệ

Yêu ma quỷ quái có hay không?

Định Tuệ

Quả báo đọa địa ngục nướng tay – Địa ngục du ký

Định Tuệ

Quả báo đọa địa ngục Vạc dầu sôi

Định Tuệ

Viết Bình Luận