Tâm Hướng Phật
Nhân Quả

Khuyên người không giết, không ăn thịt ếch

Con ếch khi bị người giết, phải chịu nỗi khổ của tám địa ngục nhỏ. Con người khi giết ếch, đó là tạo ra nhân của tám địa ngục nhỏ:

1. Vào lúc ếch bị người ta giết thịt, trước hết chặt bỏ đầu. Đó là địa ngục nhỏ thứ nhất: địa ngục chặt đầu.

2. Sau khi đã chặt, liền lột da ếch. Đó là địa ngục nhỏ thứ hai: địa ngục lột da.

3. Tiếp theo chặt đứt bốn chân. Đó là địa ngục nhỏ thứ ba: địa ngục chặt chân.

4. Sau đó moi ruột móc gan. Đó là địa ngục nhỏ thứ tư: địa ngục mổ ruột.

5. Xong cho vào nồi nấu đun lửa nóng. Đó là địa ngục nhỏ thứ năm: địa ngục dầu sôi.

6. Nêm nếm gia vị vào nồi. Đó là địa ngục nhỏ thứ sáu: địa ngục ướp muối.

7. Cho vào miệng nhai ngấu nghiến. Đó là địa ngục nhỏ thứ bảy: địa ngục đá nghiền.

8. Nuốt vào trong ruột, lẫn cùng các thứ ô uế. Đó là địa ngục nhỏ thứ tám: địa ngục phẩn dơ.

Theo như trên mà xét, thì người bắt ếch đem đi bán là tự tạo nhân của bốn địa ngục đầu tiên, đó là Tự tác. Đối với bốn địa ngục cuối cùng, tuy không tự mình làm nhưng lại khiến cho người khác làm, đó là Giáo tha tác.

Đối với người mua ếch về ăn thì bốn địa ngục đầu tiên là khiến người khác làm, vì mình không mua thì không có người khác không bắt ếch, đó là Giáo tha tác. Bốn địa ngục sau cùng lại là tự mình tạo nhân, đó là Tự tác.

Nếu người tự mình bắt ếch về ăn thịt, đó là tự tạo nhân của cả tám loại địa ngục, tất cả đều là tự tác.

Nếu tự mình không bắt ếch cũng không ăn thịt ếch, nhưng đối với việc bắt ếch ăn thịt của người khác lại không phản đối mà phụ họa theo, khiến cho người khác có thể thuận lợi mà làm, đó cũng là tạo nhân của tám địa ngục nhưng bằng cách giáo tha tác.

Nếu có thể quán xét rõ ràng như vậy, mới biết là mắt nhìn, tai nghe, miệng nói, tay làm, mỗi mỗi động tĩnh trong đời, nếu không tỉnh giác đều tạo thành tội nghiệp. Cho nên, thế giới Ta-bà này có đủ năm sự uế trược, thật không dễ sống.

Trích: An Sĩ Toàn Thư – Khuyên người bỏ sự giết hại!

Bài viết cùng chuyên mục

Siêu độ vong linh cha nhờ tụng Kinh Địa Tạng

Định Tuệ

Vì sao niệm Phật vẫn bị đọa lạc nơi ba đường ác?

Định Tuệ

Phước lành và sự cảm ứng khi tôn tạo tượng Phật

Định Tuệ

Làm thế nào để phân biệt đúng sai, chánh kiến tà kiến?

Định Tuệ

Vì sao cầu xin Phật, Bồ Tát không linh ứng?

Định Tuệ

Mười ác nghiệp dẫn đến việc thọ quả báo tướng mạo xấu xí

Định Tuệ

Gieo nhân nào, gặt quả nấy: Vì sao ngày nay có những bệnh lạ?

Định Tuệ

Nghề sát sinh và quả báo: Sát sinh phải chịu nỗi khổ ở địa ngục

Định Tuệ

Ngàn vạn lần chớ nên làm việc tổn đức

Định Tuệ

Viết Bình Luận