Chúng ta nhìn vào xã hội và lòng người hiện tại, thấy được phiền não, tham sân si ngày càng lớn, điều này dẫn đến quả báo sẽ là Tam Tai. Trong kinh Phật cũng có nói về Tiểu Tam Tai. Vậy thì Tiểu Tam Tai thật sự là gì?
Hai mươi năm trước, tôi đến thăm hai thành phố Nagasaki và Hiroshima, lúc ấy vừa đúng tám năm sau khi hai nơi ấy bị dội bom nguyên tử, mặt đất mới mọc cây cỏ.
Tôi thấy tình hình ấy, bỗng dưng nghĩ tới “tiểu tam tai” được nói đến trong Kinh Phật, thì ra đại chiến thế giới chính là “tiểu tam tai”, thời gian chiến tranh là bảy ngày bảy đêm, đó là chiến tranh bằng vũ khí nguyên tử, thật sự rất đáng sợ.
Phàm là bom nguyên tử nổ ở chỗ nào, hoặc là nơi bị ô nhiễm bởi một số lượng lớn bụi phóng xạ, cỏ cây chẳng mọc được. Sau bảy năm bảy tháng, mặt đất mới có thể mọc cỏ. Đức Phật nói “tiểu tam tai”, chính là thế gian này phát sanh chiến tranh vũ khí nguyên tử, Ngài có nói đến sự kiện ấy.
Mọi người đều biết rằng cuộc chiến tranh ấy là cuộc chiến mang tính chất hủy diệt, là cuộc chiến tranh chẳng có thua hay thắng, là một loại chiến tranh cùng nhau chết sạch.
Đương nhiên, kẻ có đầu óc rất tỉnh táo, thần trí bình thường, sẽ chẳng phát động, nhưng trong thế giới hiện thời, chúng ta lắng lòng quan sát, sẽ thấy rất đáng sợ. Vì sao vậy?
Có chẳng ít kẻ bất bình thường, nếu trong tay kẻ bất bình thường có vũ khí nguyên tử, sẽ rắc rối to lớn. Rất có thể là sẽ thấy tai nạn này xảy ra trong một đời này của chúng ta.
Chúng ta nhìn vào xã hội hiện tại và lòng người hiện thời, tam độc phiền não tham, sân, si chẳng giảm thiểu, mỗi năm một tăng trưởng, tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn, quả báo sẽ là tam tai. Mắt thấy tam tai ngày một gần hơn, chẳng biết phát sanh lúc nào, hết sức đáng sợ.
Con đường sống sót duy nhất của chúng ta là buông xuống vạn duyên, thật thà niệm Phật. Không chỉ là niệm Phật, mà còn phải toàn tâm toàn lực khuyên mọi người niệm Phật. Người niệm Phật đông đảo, dẫu chẳng thể tiêu trừ kiếp nạn này, nhưng chúng ta có thể tin tưởng kiếp nạn này sẽ giảm nhẹ, bởi lẽ trong cộng nghiệp còn có biệt nghiệp.
Nay chúng ta đã hiểu minh bạch, hiểu rõ ràng: Trong các pháp của mười phương ba đời hết thảy Chư Phật Như Lai, Niệm Phật Vãng Sanh Tịnh Độ là Pháp Môn bậc nhất. Trong nhiều năm qua, coi như là chúng ta thấy rõ ràng, thấy minh bạch điều này, tạm thời những kinh luận và pháp môn khác đều buông xuống hết.
Chẳng phải là những pháp ấy không hay, nhưng chúng không cứu vãn kịp chứng bệnh trong hiện thời. Chỉ có mình bộ Kinh này và Pháp Môn này là có thể cứu giúp trong cơn ngặt nghèo.
Nhất định là phải tín nguyện trì danh, cầu sanh Tịnh Độ. Tiếng tăm, lợi dưỡng, ngũ dục, lục trần trong thế gian hãy buông xuống, chớ nên ghim trong lòng, hãy buông xuống từ trong tâm. Nếu chính mình còn có chút năng lực, hãy làm nhiều chuyện tốt đẹp.
Nếu không, trong tương lai, tam tai hiện tiền, mong làm chuyện tốt sẽ chẳng còn có cơ hội nữa. Để làm chuyện tốt, cũng phải nắm bắt cơ hội. Tới khi ấy, mong làm chuyện tốt, chẳng còn có cơ hội nữa, đó mới là thật sự đáng tiếc, thật sự đáng than thở.
Trong hiện tại, khi thân thể chúng ta khỏe mạnh, đầu óc rất sáng suốt, khi hãy còn có một chút phước báo nhỏ nhoi, phải nghiêm túc nỗ lực.
HT. Tịnh Không!
Tam tai là gì?
Tam tai dưới góc nhìn và lí giải của Phật pháp chính là chỉ tai kiếp của cả thế giới Ta bà chứ không phải vận hạn của một cá nhân, như nhiều nhà “Phong thủy, bói toán” đang rêu rao hù dọa thiên hạ để kiếm tiền đâu nhé. Tam tai có hai loại: Tiểu tam tai và Đại tam tai.
Tiểu tam tai
Tiểu tam tai gồm có ba tai ách: 1. Đao binh tai (dùng hung khí sát hại lẫn nhau). 2. Tật dịch tai (bệnh truyền nhiễm lây lan). 3. Cơ cẩn tai (do hạn hán sinh ra đói kém). Ba tai nạn nầy nếu có xảy ra thì đâu phải chỉ có một mình Phật tử gánh chịu, mà tất cả nhơn loại đều phải chịu chung số phận, bởi đó là cọng nghiệp không ai tránh khỏi.
Trong quyển Từ Điển Phật Học Huệ Quang, Tập 5, trang 4165 có nêu ra Tiểu tam tai và Đại tam tai như sau: Về Tiểu tam tai thì gồm có:
a. Cơ cẩn tai: Tuổi thọ con người từ 84000 tuổi cứ một 100 năm giảm một tuổi, giảm đến khi 30 tuổi thì trời hạn hán không mưa, cây cỏ không mọc, vô lượng nhân dân ở thế gian bị đói kém mà chết.
b. Tật dịch tai: Khi tuổi thọ con người giảm xuống còn 20 tuổi thì các thứ bệnh xuất hiện, vô lượng nhân dân ở thế gian bị mắc bệnh mà chết.
c. Đao binh tai: Khi tuổi thọ con người giảm xuống còn 10 tuổi thì mọi người sinh ra sự tranh đấu, tay cầm cỏ cây cũng biến thành dao gậy, tàn hại lẫn nhau, vô lượng nhân dân ở thế gian bị chết bởi đao binh.
Tiểu tam tai là đại họa của toàn bộ thế giới này, một dạng như ngày tận thế, bao gồm ba tai kiếp xảy ra. Nạn xảy ra gần như quét sạch toàn bộ chúng sanh, bao gồm cả loài người: Tai họa về Dịch bệnh – Tai họa về Binh đao – Tai họa về Đói kém.
Các bản kinh Phật thuyết về tai kiếp này bao gồm: Trường A Hàm, Trung A Hàm và Kinh Khởi thế. Ngoài là còn có trong các bộ luận: Luận Câu Xá, Luận Tỳ Đàm, Luận Bà Sa, Luận Du Gìa, Luận Đối Pháp. Theo Luận Lập Thế, một tiểu tam tai trải qua bảy ngày. Du Già Luận nói: “Lúc con người chỉ còn thọ 30 tuổi, mới bắt đầu xảy ra”.
Đại tam tai
Đại tam tai gồm có ba tai ách lớn: Hỏa Tai – Thủy Tai – Phong Tai, trong đó: Hỏa tai xảy ra thì phạm vi bị hủy diệt đến cõi trời Quang Âm là giới hạn. Phạm vi hủy diệt của Thủy Tai đến trời Biến Tịnh là giới hạn. Phạm vi hủy diệt của Phong Tai đến cõi trời Quảng Quả làm giới hạn. Trước khi Đại Tam Tai xảy, toàn bộ thế giới đều bị hủy diệt. Tất cả chúng sinh trong cõi Dục giới bị hủy diệt bao gồm: Địa ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sanh, Người, chư Thiên cõi dục.
a. Hỏa tai: vào kiếp Hoại thì có 7 mặt trời xuất hiện, mặt đất và núi Tu di dần dần bị sụp đổ, nước trong 4 biển lớn lần lượt cạn hết, cõi Dục và các tầng trời Sơ thiền đều bị thiêu hủy, không còn sót lại gì.
b. Thủy tai: Từ cõi Sơ thiền trở xuống trải qua 7 lần hỏa tai thì thế giới lại thành. Vào thời Hoại kiếp dần dần có mưa lớn, hạt nước lớn như bánh xe, lại có thủy luân dưới đất bắn vọt lên, từ cõi Dục đến tầng trời Nhị thiền đều bị ngập lụt, tất cả đều hoại diệt, như hạt muối bị tan trong biển nước.
c. Phong tai: Từ cõi Nhị thiền trở xuống trải qua 7 lần thủy tai, lại trải qua 7 lần hỏa tai phá hoại cõi thế gian, đến khi thế giới hình thành trở lại, rồi đến kiếp Hoại, từ lớp phong luân phía dưới có gió mạnh nổi lên, cộng với sức nghiệp của chúng sinh đã hết cho nên nơi nào cũng nổi gió, từ cõi Dục cho đến các tầng trời Tam thiền thảy đều bị gió đánh bạt, sạch hết không còn gì.
Đọc thêm: Tam tai là gì, có thật không? Có đáng sợ như mọi người nghĩ?