Đến với ta cái loại phước báo này, là do tùy thuận Phật tánh và pháp tánh, cho nên rất là tự nhiên, và còn rất ổn định, sẽ không bị đánh mất.
Chúng ta niệm Phật tâm sẽ tương ưng với nguyện lực và hào quang của Phật, cũng hoàn toàn tương ưng với Phật tánh của chúng ta và chân lý pháp tánh của vũ trụ, như vậy thì có thể tiêu trừ nghiệp chướng, chuyển đổi vận mệnh, cho nên không cầu phước báo thế gian mà tự nhiên cũng có phước báo thế gian.
Có người lo lắng nói rằng cầu vãng sanh thế giới Cực Lạc tất nhiên là rất tốt, nhưng tôi vẫn còn sống ở thế gian này, cũng mong nhận được phước báo ở thế gian, có thể cầu được không, có hiệu quả không?
Đại sư Ấn Quang nói: “Bạn chuyên cầu sanh Tây Phương Thế giới Cực Lạc, phước báo thế gian không cầu cũng tự nhiên mà có, thậm chí còn rất dồi dào.” Thế thì từ đâu mà có cái kết luận này?
Điều này có thể nói là đạo lý tự nhiên, cũng giống như chúng ta trồng cây vậy, mục đích của chúng ta, nếu là cây ăn quả thì đương nhiên là muốn nó kết quả, nếu là cây cảnh thì đương nhiên là dùng để tô điểm làm cảnh, nếu là lấy gỗ thì đương nhiên là làm gỗ nguyên liệu, bất kể vì mục đích gì, bạn đã trồng xuống một cây, tuy rằng không phải cầu mong bóng cây và bóng râm của cây, nhưng khi bạn đã trồng cây thì tất nhiên sẽ có bóng râm. Bóng râm ví như phước báo thế gian, bản thân của nó ví như công đức lợi ích độ sanh vãng sanh thế giới Cực Lạc thành Phật.
Vì bởi chúng ta Niệm Phật cầu sanh Tây Phương thế giới Cực Lạc, tâm của chúng ta tương ưng với nguyện lực và hào quang của Phật, và cũng hoàn toàn tương ưng với Phật tánh của bản thân chúng ta, và chân lý pháp tánh của vũ trụ, như vậy thì có thể tiêu trừ nghiệp chướng của chúng ta, chuyển đổi vận mệnh của chúng ta, cho nên không cầu phước báo thế gian mà tự nhiên cũng có phước báo thế gian.
Đến với ta cái loại phước báo này, là do tùy thuận Phật tánh và pháp tánh, cho nên rất là tự nhiên, và còn rất ổn định, sẽ không bị đánh mất.
Hòa Thượng Tịnh Không giảng!