Tâm Hướng Phật
Kiến Thức

Hiện tượng duyên âm là gì? Quan điểm của đạo Phật về duyên âm

Duyên âm là gì? Duyên âm có thật không, có nên cắt duyên âm? Quan điểm của đạo Phật về duyên âm như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này.

1. Duyên âm là gì?

Những người “muộn chồng, muộn vợ” đi xem bói, các “thầy” phán rằng, do duyên âm với người kiếp trước còn nặng. Không ít người phải đi “cắt tiền duyên” để mong xây dựng được gia đình. Dân gian cho đó là “duyên âm”, “tình duyên” từ kiếp trước.

Các chuyên gia nghiên cứu về tâm linh cho rằng, tiền duyên là những mối nhân duyên của một người trần tục với người ở thế giới khác từ những kiếp trước đây. Nó được chia thành hai loại: Thứ nhất là tình duyên giữa người trần và những người ở thế giới khác từ những kiếp trước còn ảnh hưởng đến bây giờ, thường gọi là tiền duyên. Còn tình duyên hiện tại giữa người trần và những người ở thế giới khác gọi là duyên âm.

Lý giải về tiền duyên và việc giải “duyên âm”, TS. Vũ Thế Khanh – Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA cho rằng: “Tiền duyên chính là luật nhân quả của mỗi người. Kiếp trước mình đã nợ, đã gieo trong quá khứ, cái nhân quả mình đã nợ từ kiếp trước thì kiếp này phải trả. Mà cách trả duy nhất là đi làm việc thiện, làm phúc hay muốn hóa giải tiền duyên thì phải nhờ các nhà ngoại cảm thật cao siêu hướng dẫn. Cắt tiền duyên, tiền kiếp là để cầu siêu cho linh hồn. Từ cổ chí kim đã có tục lệ cầu siêu cho oan hồn. Cầu siêu có sức mạnh tư tưởng mãnh liệt bất kể đối với người theo một tôn giáo hay một người vô thần. Trên thực tế, ai cũng có tiền kiếp, quan trọng người đó có “tu” để mà nhìn thấy tiền kiếp của mình hay không, chứ các thầy bói “rởm” không thể làm được việc này. Việc một số người mù quáng, tin theo lời phán của “thầy bói” để cắt “duyên âm” là hoàn toàn sai. Đó cũng là trò lừa phỉnh của một số thầy bói “rởm” mà thôi. Những người quá cuồng tin vào bói toán mới bị “mắc bẫy” của thầy bói”.

“Hiện nay, số người mê tín rất nhiều, chính vì vậy đã tạo cho thầy bói rởm càng nhiều cơ hội để lừa đảo và sinh ra những chuyện ngược đời như vậy. Chúng ta nên có cách tuyên truyền, cảnh báo và cần vạch trần trò bịp bợm của những ông thầy bói dị hợm luôn bày những cách cắt duyên âm, cắt tiền duyên quái dị để người dân hiểu bản chất vấn đề và tránh bị trục lợi cả thể xác lẫn vật chất”, TS.Khanh cảnh báo.

Trong tác phẩm “Mê tín Chánh tín”, HT.Thích Thanh Từ có viết: “Đồng cốt là hiện tượng mê hoặc khủng khiếp. Những kẻ làm ông đồng bà cốt đều là người sống trong trạng thái bất thường. Bản thân họ đã mất hết khả năng tự chủ, họ bị sai sử bởi một ma lực huyền bí nào đó. Khi ma lực ấy dựa vào họ, liền lạm dụng các danh hiệu thánh, những bậc vĩ nhân của thuở xưa dùng mạo xưng để lừa bịp người đời… Mê tín là lối tin mù quáng khiến con người mất hết trí thông minh. Những kẻ chủ trương mê tín là người làm hoặc loạn thế gian, đưa dân tộc lùi lại bán khai”. Cho nên, bạn cần lưu tâm những lời dạy hết sức thực tế và thâm thúy này của Hòa thượng bạn nhé!

2. Quan điểm của đạo Phật về duyên âm như thế nào?

Duyên âm là cách gọi của dân gian, tuy nhiên duyên âm theo Phật giáo chính là tiền duyên. Khái niệm tiền duyên đã tồn tại từ lâu đời lâu kiếp thuộc về tâm linh. Về tâm linh thì tiền duyên là mối duyên tình mang yếu tố say đắm, đam mê hay hận thù trong vòng nhân quả từ kiếp trước chưa được giải quyết giữa những người đã từng luyến ái với nhau, vấn đề này không thể qua loa kiểm chứng bằng ngoại cảm đồn đại, nở rộ trước giờ.

Thường người muốn “cắt tiền duyên” phải đến điện, đền, phủ chứ ít khi ra chùa để làm việc đó vì theo quan niệm của nhà Phật, người tu hành không được phép rẽ duyên của người khác.

Đạo Phật chỉ ra rằng, mọi vật, mọi việc trên thế gian này đều do trùng trùng duyên khởi mà tạo tác. Có thể hiểu nôm na, sự hiện hữu của con người, mọi sự vật, hiện tượng, trạng thái liên quan đến từng cá nhân đều do nghiệp quả của họ quyết định. Vì thế cho nên mới có việc hai người song sinh cùng mẹ cha, cùng thời khắc, theo tử vi thì có cùng ngôi sao chiếu mệnh, nhưng cuộc đời, sự nghiệp không giống nhau.

Cho nên, không có lá số tử vi nào qua ngày sinh, tháng đẻ mà xem thấy hết nghiệp quả của con người để chỉ được cho họ lối đi. Con người sẽ thọ lãnh nghiệp báo đã tạo tác và cũng chính họ mới có khả năng chuyển nghiệp của mình từ sự tu tập, tạo nhiều nhân duyên thiện để quả ác cũng thành nhỏ, nghiệp dữ cũng chuyển lành.

Trong luật nhân quả của nhà Phật, nhân duyên cha mẹ – con cái, vợ – chồng cũng là nghiệp quả trả vay lẫn nhau nhiều đời, nhiều kiếp. Trong vô lượng kiếp, ai cũng đã từng là cha ta, là mẹ ta, là quyến thuộc ta cả. Kinh Phạm Võng nhấn mạnh: “Tất cả nam tử là cha ta, tất cả nữ nhân là mẹ ta”, những mối quan hệ thân tình đã được hình thành như vậy.

Cho nên, thay vì suy nghĩ tiêu cực, ngồi than thân trách phận, chẳng lợi ích gì với các “duyên âm” vớ vẩn nào đó, chúng ta hãy tích cực xem xét lại cách sống của bản thân, về mối quan hệ với mọi người, tìm cách tháo gỡ những chỗ còn vướng mắc, vun bồi thêm tình yêu đang có và nuôi dưỡng lòng vị tha để hạnh phúc nảy mầm. Nếu tình yêu thương thăng hoa từ chính sự đồng cảm chân thật thì sẽ dẫn đến hôn nhân viên mãn.

Có một lời khuyên rất hay, xin tặng để bạn nghiền ngẫm: Bạn phải biết điều khiển cuộc sống của mình, đừng để cuộc sống điều khiển bạn. Tự quyết định, tự hành động, tự chịu trách nhiệm tất cả mọi vấn đề. Đừng sống một cách tẻ nhạt, cuộc sống chứ không phải là một vở kịch được diễn đi diễn lại nhiều lần. Mọi quyết định của bạn, một là sẽ đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu, hai là đẩy bạn rời xa nó. Do đó, hãy có một quyết định đúng đắn nhất.

Hiện tượng duyên âm là gì? Quan điểm của đạo Phật về duyên âm

3. Cắt tiền duyên dưới góc nhìn trí tuệ, nhân quả của đạo Phật

Khái niệm tiền duyên đã tồn tại từ lâu đời lâu kiếp thuộc về tâm linh, nhưng “cắt tiền duyên” thì thuộc về yếu tố tâm lý và xuất hiện trong thời gian gần đây. Về tâm linh thì tiền duyên là mối duyên tình mang yếu tố say đắm, đam mê hay hận thù trong vòng nhân quả từ kiếp trước chưa được giải quyết giữa những người đã từng luyến ái với nhau, vấn đề này không thể qua loa kiểm chứng bằng ngoại cảm đồn đại, nở rộ trước giờ.

Thực tế hiện nay, chủ yếu những người bị phán có tiền duyên đều do thầy đồng, bà cốt lợi dụng tâm lý của những cô gái, chàng trai đang sốt ruột chuyện lập gia đình để bịa ra chuyện có tiền duyên oan trái hay âm hồn oan tình báo oán nhằm mục đích trục lợi, kiếm sống bản thân. Giống như Bá Kiến ngày xưa ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông rồi kéo lên, bắt đền ơn vậy. Do đó, chúng ta lúc nào cũng cần tỉnh táo để nhận định vấn đề, kẻo không khéo lại gặp phải phiền toái tiền mất tật mang.

Theo Ths.Vũ Đức Huynh, tác giả cuốn sách “Con người với tâm linh”, “thất tình, lục dục” là bảy thứ tình cảm và sáu thứ dục vọng ở con người, trong đó có ba thứ dục vọng là nhu cầu sống của bản thân là: Ăn uống, tình dục và ngủ nghỉ. Ở cõi “vong” chỉ có tình và dục ảo. Nó là ký ức “khắc cốt ghi xương” nằm trong cấu tố thần thức của vong hồn. Cắt “tiền duyên” chính là “làm phép” để cho vong hồn tỉnh ngộ mà rời cõi trần, quay về cõi “vong” tu luyện để có thể siêu thoát.

Như vậy, không ai có thể “cắt” được “tiền duyên” của bạn. Chỉ có chính bản thân bạn mới có quyền và có khả năng cũng như năng lực hóa giải được “tiền duyên” ấy nếu nó là thứ duyên bất thiện. Bởi như tôi đã nói ở trên, xin nhắc lại một lần nữa: Tiền duyên chính là luật nhân quả của mỗi người. Kiếp trước mình đã nợ, đã gieo thì kiếp này phải trả, không ai có thể xóa bỏ được nó ngoại trừ việc chuyển hóa nó mà thôi. Vậy nên, người xưa mới có câu: “Phàm làm việc gì cũng nên cẩn thận lúc ban đầu. Bởi khi đã gieo nhân tất phải có quả”.

4. Con người làm chủ mọi nhân duyên

Đạo Phật chỉ ra rằng, mọi vật, mọi việc trên thế gian này đều do trùng trùng duyên khởi mà tạo tác. Có thể hiểu nôm na, sự hiện hữu của con người, mọi sự vật, hiện tượng, trạng thái liên quan đến từng cá nhân đều do nghiệp quả của họ quyết định. Vì thế cho nên mới có việc hai người song sinh cùng mẹ cha, cùng thời khắc, theo tử vi thì có cùng ngôi sao chiếu mệnh, nhưng cuộc đời, sự nghiệp không giống nhau.

Có khi, người thì lên đỉnh cao vinh quang, còn kẻ kia thì lại ở tận cùng vực thẳm thất bại. Đức Phật từng dạy rằng: “Con người là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự nghiệp. Nghiệp là thai tàng mà từ đó con người được sinh ra; nghiệp là quyến thuộc, là nơi nương tựa”.

Cho nên, không có lá số tử vi nào qua ngày sinh, tháng đẻ mà xem thấy hết nghiệp quả của con người để chỉ được cho họ lối đi. Con người sẽ thọ lãnh nghiệp báo đã tạo tác và cũng chính họ mới có khả năng chuyển nghiệp của mình từ sự tu tập, tạo nhiều nhân duyên thiện để quả ác cũng thành nhỏ, nghiệp dữ cũng chuyển lành.

Trong luật nhân quả của nhà Phật, nhân duyên cha mẹ – con cái, vợ – chồng cũng là nghiệp quả trả vay lẫn nhau nhiều đời, nhiều kiếp. Trong vô lượng kiếp, ai cũng đã từng là cha ta, là mẹ ta, là quyến thuộc ta cả. Kinh Phạm Võng nhấn mạnh: “Tất cả nam tử là cha ta, tất cả nữ nhân là mẹ ta”, những mối quan hệ thân tình đã được hình thành như vậy.

Ông (bà) thầy chấm tử vi phán rằng, con phải “cắt tiền duyên” thì mọi chuyện tình ái mới được suôn sẻ, vậy xin hỏi: “Tiền duyên” đó là cái gì, nếu không phải là dựa trên nhân duyên – nghiệp quả chi phối ba đời? Mà đã là nghiệp quả thì chính bản thân mình phải mạnh dạn nhìn nhận và cố gắng cải thiện, hoàn toàn không một ai có thể đại diện thần thánh hay cầu thần thánh thay mình làm việc này. Bởi lẽ, không ai trốn thoát được nghiệp do chính mình tạo trong quá khứ. Bởi vậy, ông bà ta xưa cũng có câu: “Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt”.

5. Chuyển hóa “tiền duyên”

Những người nhẹ dạ, tin mình có tiền duyên thì sẽ càng tin hơn sau khi bị các thầy ám thị. Và rồi, tìm mọi cách để giải quyết nỗi lo “canh cánh bên lòng” cho bằng được. Thật sự, có một số người thiếu duyên trong ăn nói, hời hợt trong giao tế, lôi thôi trong ăn mặc, luộm thuộm trong sinh hoạt, thậm chí là ù ù cạc cạc trong mọi hoạt động của đời sống cá nhân, chẳng có chí hướng phấn đấu với tinh thần trách nhiệm thì làm sao có người dám “liều mạng” để chọn họ làm người gửi gắm phần đời còn lại… Thế mà hết sức phi lý và vô duyên, lại cứ đổ lỗi cho “tiền duyên”… Thiệt là tội nghiệp quá đi!

Quan niệm ông bà ta “gái lớn phải có chồng, trai khôn phải có vợ” đã ăn sâu vào nếp sống tập quán bà con từ nông thôn đến thành thị, nên một cô gái ngoài tuổi 30 mà chưa lấy chồng, một chàng trai qua cả chục mối tình mà chưa kết duyên cùng ai, đôi vợ chồng giàu nứt đố đổ vách mà ngót mười năm chung sống vẫn chưa có lấy một mụn con để tay bế tay bồng… lỗi tại đâu? Người thì nói là nhà đó vô phúc, người thì chắc nịch cam đoan là có con ma nào hận tình theo ám, bởi vậy nên cứ bao năm mà vẫn “đi sớm về khuya một mình”. Chắc đời trước mắc nợ tình ai đó, giờ họ đeo theo “đòi nợ” cho bõ ghét nên vợ chồng không thuận ý đẹp lòng khi ở bên nhau… Cuối cùng, quy án cho “tiền duyên” và cần phải “cắt” liền cho xong chuyện.

Có cả 1001 lý do để người ta tìm đến các bà đồng, thầy cúng hay pháp sư để “giải” nỗi phiền muộn này. Và những câu chuyện “cắt tiền duyên” của nhiều người đã có khi trở thành bi kịch của gia đình, vì không có trí tuệ, thiếu trách nhiệm và niềm tin bản thân, mà duyên tình thì cứ lận đận hoài suốt năm này tháng nọ.

Lại nữa, cuộc sống hội nhập của xã hội ngày nay, đa phần các bạn trẻ quá bận bịu với học hành, công việc để mong tạo dựng sự nghiệp, ổn định cho tương lai, vô tình cũng khiến các chàng trai bị muộn vợ, các cô gái “ế” chồng vì không có nhiều thời gian để “lang thang” tìm bạn. Nếu những người bận rộn này không chủ động mở rộng các mối quan hệ hay thay đổi thói quen cuộc sống và thái độ giao tế thì có “cắt tiền duyên” trăm lần cũng chỉ có nghêu ngao, tủi phận: “Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn” mà thôi.

Cho nên, thay vì suy nghĩ tiêu cực, ngồi than thân trách phận, chẳng lợi ích gì với các “tiền duyên” vớ vẩn nào đó, chúng ta hãy tích cực xem xét lại cách sống của bản thân, về mối quan hệ với mọi người, tìm cách tháo gỡ những chỗ còn vướng mắc, vun bồi thêm tình yêu đang có và nuôi dưỡng lòng vị tha để hạnh phúc nảy mầm. Nếu tình yêu thương thăng hoa từ chính sự đồng cảm chân thật thì sẽ dẫn đến hôn nhân viên mãn.

Trích nguồn: Phatgiao.org.vn!

Bài viết cùng chuyên mục

Vận mạng là do chính mình tạo ra không phải do người khác

Định Tuệ

Tiêu Tai Cát Tường Thần chú tiếng Phạn và tiếng Việt

Định Tuệ

Vãng sanh Tây Phương được lợi ích không sao nói hết

Định Tuệ

Người giác ngộ và người mê hoặc khác nhau ở điểm nào?

Định Tuệ

Niệm Phật tự nhiên có phước báo, thậm chí còn rất dồi dào

Định Tuệ

Pháp môn Niệm Phật chính là đường tắt thành Phật

Định Tuệ

10 Đại Nguyện Vương của Phổ Hiền Bồ Tát – Nguyện thứ ba: Quảng tu cúng dường

Định Tuệ

Phàm phu đời Mạt muốn chứng thánh quả cần nương theo Tịnh độ

Định Tuệ

Sự sai biệt giữ Bồ Tát và chúng sanh

Định Tuệ