Tâm Hướng Phật
Kiến Thức

Phương pháp niệm Phật có thể chấn động hư không pháp giới

Nếu người niệm Phật không có tư tâm, không có vọng tưởng, phân biệt và chấp trước, “Tâm bao thái hư, Lượng chu sa giới”, mỗi tiếng Phật hiệu mà niệm, đều có thể chấn động hư không pháp giới.

1. Niệm Phật là gì?

Chữ niệm có nghĩa là nhớ, suy nghĩ, chữ Phật lại có nghĩa là giác. Như vậy, niệm Phật tức là chúng ta luôn luôn nhớ, nghĩ đến Phật hay nói rộng hơn là chúng ta luôn sống trong tỉnh thức và có chánh niệm trong mọi hành động.

Khi tâm ta bị chi phối bởi những tạp niệm thì ta sẽ dùng tiếng niệm Phật để lấn áp đi những dòng suy nghĩ tạp niệm ở trong lòng và có thể đặt tâm mình vào trong xâu chuỗi mà khi ta đang hành trì.

Lúc này, tiếng niệm Phật sẽ dần dần đi vào nội tâm ta và bản thân mình cần phải xóa bỏ đi những uế trược, phiền não trong lòng, từ đó ta có thể gạn lọc và chuyển đổi tâm của ta từ cái ác trở thành thiện, từ tạp niệm chi phối đưa đến sự thanh tịnh và giống với cảnh giới của chư Phật.

2. Phương pháp niệm Phật chấn động hư không pháp giới

Đừng nghĩ rằng mình niệm câu Phật hiệu này không có nhiều hiệu quả, không thể nảy sinh tác dụng, cách nghĩ này là sai rồi. Công hiệu nhiều ít của niệm Phật, không ở số người bao nhiêu, mà ở tâm chân thành cùng tâm lượng của người niệm Phật.

Nếu người niệm Phật không có tư tâm, không có vọng tưởng, phân biệt và chấp trước, “Tâm bao thái hư, Lượng chu sa giới”, mỗi tiếng Phật hiệu mà niệm, đều có thể chấn động hư không pháp giới. Người niệm Phật này còn thù thắng hơn, so với mười ngàn người ở niệm Phật đường.

Quả thật dùng tâm chân thành, tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, tâm giác ngộ và tâm từ bi mà niệm, người ở nơi này sẽ có phước báo, nơi này có Bồ Tát chân chính đang niệm Phật, để chúng sanh tiêu tai miễn nạn, để chúng sanh tiêu trừ tội chướng. Đệ tử của Phật muốn tu tích công đức và phước đức, ngồi ở nhà niệm Phật là viên mãn rồi.

Cho nên tôi đề nghị mọi người ở nhà niệm Phật. Niệm Phật với tâm chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, giác ngộ và từ bi, chính là đại bố thí, trong một câu Phật hiệu, ba loại bố thí đều viên mãn hết:

Chúng ta dùng thể lực, tinh thần, âm thanh của chính mình, đây là thuộc về nội tài bố thí, nội tài bố thí hơn hẳn ngoại tài bố thí; ngoại tài là tiền bạc của cải.

Chúng ta xưng niệm câu Phật hiệu này, trong tâm nghĩ đến Phật, trong miệng niệm Phật, thân thể lễ Phật, đây là trí huệ, đây là pháp bố thí.

Tâm của chúng ta mỗi nguyện hồi hướng pháp giới chúng sanh, khấn cầu Tam Bảo gia trì, để chúng sanh tiêu tai miễn nạn, đây là vô úy bố thí.

Ba loại bố thí này đều là tối thù thắng và tối thượng thừa, đa số người làm không được, đa số người không muốn làm. Mà bạn ở tại nhà, ba loại bố thí đều viên mãn cả, đời này đời sau quả báo mà bạn đạt được không thể nghĩ bàn, thù thắng không gì sánh được.

Nếu có duyên phần lập nên đạo tràng, tụ hợp một số người đồng đạo chung chí hướng cùng nhau niệm Phật, cần đem đạo lý của niệm Phật giải thích rõ ràng, bất kể đạo tràng lớn nhỏ, công đức cũng đều viên mãn.

Không muốn làm là vì không hiểu ý nghĩa này, không biết rõ chân tướng sự thật. Có cơ hội và có duyên phần tu phước báo bậc nhất, công đức bậc nhất của thế xuất thế gian, do vì vô tri mà lỡ mất thì rất là đáng tiếc.

Phương pháp niệm Phật có thể chấn động hư không pháp giới

3. Người niệm Phật được chư Phật, Bồ Tát gia trì

Người niệm Phật, được tất cả chư Phật, Bồ Tát, Tứ Đại Thiên Vương, Long Thiên Thiện Thần, Quỷ Thần Hộ Pháp gia trì, hộ niệm. Vì sao thế? Vì tất cả các Ngài đều hi vọng bạn sớm trở thành Phật, sau khi thành Phật sẽ quay trở lại độ vô lượng chúng sanh.

Do người niệm Phật được tất cả chư Phật, Bồ Tát hộ niệm, gia trì nên nghiệp chướng của họ được tiêu trừ một cách nhanh chóng, xưng niệm một câu Phật hiệu, niệm đạt đến công phu thành khối, tiêu trừ tội nghiệp cực trọng trong 80 ức kiếp sanh tử trọng tội, lại được 80 ức kiếp công đức vi diệu.

Các oán thân trái chủ từ vô lượng kiếp mang theo hận thù sâu như biển, luôn đi theo tìm cách báo thù cũng không có tâm oán hận với người niệm Phật nữa, mà còn ủng hộ quý vị bởi vì khi quý vị thành Phật, quý vị sẽ có khả năng cứu độ họ, giúp họ thoát khỏi cảnh giới khổ đau, họ làm gì mà muốn hại quý vị nữa!

Trở thành đệ tử của A Di Đà Phật là điều vô cùng vinh quang, vì Ngài là vua trong các vị Phật, nên Ngài được tán thán đến cực điểm là “Quang trung cực tôn, Phật trung chi vương”, ánh sáng tôn quý nhất, vua trong các vị Phật, Ánh sáng biểu trưng cho trí huệ.

Trong biến pháp giới, hư không giới Ngài là bậc đại thí chủ, biết chúng sanh nghiệp chướng nặng nề, không thể tự mình liễu sanh tử, xuất Tam giới nên Ngài kiến lập thế giới Cực Lạc, không phải cho riêng mình hưởng thụ, mà Ngài đem cúng dường cho tất cả chúng sanh trong Mười phương Thế giới, mau về nơi đó để Ngài dạy dỗ, chóng thành Phật, thoát khỏi biển khổ sanh tử.

Làm cho cả ba hạng người thượng, trung, hạ căn bình đẳng, viên mãn một đời thành Phật. Đó là điều không có vị Phật nào có thể làm được, thế nên tất cả chư Phật đều khuyên chúng sanh cõi mình mau sanh về Cực Lạc để sớm chứng Phật quả viên mãn. Bạn xem phước báo của Ngài lớn biết bao!

A Di Đà Phật dùng một câu Phật hiệu để trao toàn bộ công đức của mình cho chúng sanh, chỉ cần chúng sanh chịu tiếp nhận niệm Phật thì liền được tất cả công đức mà Ngài khổ công tu hành trong vô lượng kiếp, từ bi vô hạn. Hiện đời được bổn nguyện, oai thần của Ngài gia trì một phần, khi vãng sanh được gia trì một cách viên mãn.

Vừa vãng sanh thần thông, đạo lực, trí tuệ, tướng mạo của bạn liền ngang hàng với Quán Âm, Thế Chí Bồ tát. Bạn xem, nếu không có Ngài gia trì thì bạn phải tu bao nhiêu kiếp mới bằng họ chứ. Thế nên kiếp này được thân người, gặp Phật pháp, không thể không vãng sanh, uổng phí cơ duyên đến thế gian này.

Hòa Thượng Tịnh Không Khai Thị!

Bài viết cùng chuyên mục

7 câu hỏi tìm hiểu về Pháp môn Tịnh Độ – HT Thích Giác Khang

Định Tuệ

Mỗi gia đình tại gia chúng ta có một cái địa ngục ở nhà

Định Tuệ

Thất tình lục dục là gì? Thất tình lục dục làm chướng ngại tâm tu đạo

Định Tuệ

Ấn Quang Đại Sư khai thị 10 điều khi đọc sách

Định Tuệ

Giáo dục tôn giáo nên bắt đầu từ lúc mẫu giáo, từ tiểu học

Định Tuệ

Cẩn thận cạm bẫy nguy hiểm của Ma vương

Định Tuệ

Ý nghĩa danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm

Định Tuệ

Niệm Phật là phương pháp thù thắng nhất để cứu vãn kiếp nạn này

Định Tuệ

Người mẹ mang thai có nên lưu giữ bào thai dị tật?

Định Tuệ

Viết Bình Luận