Chết rồi thật sự thì nguy lắm, cho nên, nhất định phải biết sau khi chết đi về đâu? Nếu như là mê hoặc điên đảo, chết rồi đi vào ba đường ác thì lớn chuyện rồi.
Tổ sư đại đức thường nói với chúng ta “Chết” không đáng được sợ, sợ là sau khi chết làm thế nào?
Tôi cũng thường nói: Chúng ta phải đề cao cảnh giác, không thể chết, chết rồi thì nguy to, quý vị hiểu được ý nghĩa lời này không?
Chết rồi thật sự thì nguy lắm, cho nên, nhất định phải biết sau khi chết đi về đâu? Nếu như là mê hoặc điên đảo, chết rồi đi vào ba đường ác thì lớn chuyện rồi.
Quý vị đến lúc nào mới ra khỏi được. Chúng ta học Phật điều may mắn chính là: khẳng định được chân tướng sự thật này.
Phật nói với chúng ta, có cách không chết. Điều này chư vị phải nên hiểu rõ, cách không chết trong giai đoạn hiện tại này của chúng ta, trình độ này, chỉ có một con đường, là vãng sanh thế giới Cực Lạc, vãng sanh thế giới Cực Lạc không phải là chết. Chưa chết, đang sống mà vãng sanh. Cho nên, cách này là cách không chết.
Quý vị xem người vãng sanh gia thân quyến thuộc cáo từ: Tôi đi đây, tôi đến thế giới Cực Lạc Phật đến đón tôi rồi. Nói xong, tôi đi với Phật đây, đẫy da thối này, không cần nữa vứt bỏ họ đi rồi, sống mà đi, trong vãng sanh truyện.
Có không ít người rõ ràng minh bạch, cáo từ mọi người. Có rất nhiều người niệm Phật công phu tốt, thật sự mà nói chúng ta ngày nay nói tốt.
Cũng chỉ là công phu thành phiến, chưa đến nhất tâm bất loạn. Đến lúc nhất tâm bất loạn sanh tử tự tại. Chúng ta tỉ mỉ quan sát, những người niệm Phật đó, người vãng sanh công phu thành phiến thượng phẩm, nếu như chúng ta đem công phu thành phiến cũng lượt vào cửu phẩm, đại khái thượng tam phẩm.
Sanh tử tự tại rồi, muốn đi là đi. Muốn không đi là không đi, sự việc này là thật, ngoài thế gian này, việc gì cũng là linh tinh dụng vặt, toàn là giả, đây là thật.
Hòa Thượng Tịnh Không!