Tâm Hướng Phật
Kiến Thức

Làm thế nào mới có thể thật sự đạt Tịnh niệm tương kế?

Làm thế nào thì mới có thể thật sự đạt Tịnh niệm tương kế? Làm được bốn chữ ấy bèn thành công. Bốn chữ ấy chính là thật thà niệm Phật, mới thật sự là thật thà.

Trì Danh Niệm Phật nông cạn nhất, dạy quý vị suốt ngày từ sáng đến tối niệm câu Nam Mô A Di Đà Phật, “chẳng hoài nghi, không gián đoạn, không xen tạp”. Nông cạn nhất nhưng quý vị phải ghi nhớ “không xen tạp”.

Nay công phu của chúng ta sở dĩ chẳng thể thành tựu là vì xen tạp; xen tạp hết thảy các pháp hư vọng trong thế gian, đồng thời lại xen tạp hết thảy Phật pháp, đều là sai lầm. Bất luận xen tạp điều gì cũng đều sai lầm.

Làm thế nào thì mới có thể thật sự đạt “Tịnh niệm tương kế”? Làm được bốn chữ ấy bèn thành công. Bốn chữ ấy chính là “thật thà niệm Phật”, mới thật sự là thật thà. Nếu chẳng làm được bốn chữ ấy, chẳng gọi là thật thà!

“Tịnh niệm”: Tịnh là tâm thanh tịnh, chẳng có hoài nghi, chẳng có xen tạp, cái tâm ấy thanh tịnh, mới là tịnh niệm. Câu Phật hiệu này nối tiếp câu Phật hiệu kia, niệm đến mức giống như máy niệm Phật trong hiện thời, nó chẳng xen tạp, không hoài nghi, không gián đoạn.

“Tương kế” (nối tiếp) là chẳng gián đoạn. Nếu chúng ta thật sự niệm giống như vậy, sẽ thành công! Không chỉ là sự nhất tâm, mà còn niệm đến mức Lý nhất tâm. Vì sao? Máy niệm Phật là Thật Tướng Niệm Phật! Các đồng tu hãy khéo lãnh hội ý này.

“Trì Danh tuy tại sơ môn, kỳ thật, ý hàm vô tận. Sự nhất tâm tắc thiển, Lý nhất tâm tắc thâm”(Trì Danh tuy thuộc môn đầu tiên, nhưng thật ra, chứa đựng vô tận ý nghĩa. Sự nhất tâm cạn, Lý nhất tâm là sâu).

Nếu quý vị niệm tới Sự nhất tâm bất loạn, đó là cạn. Nếu quý vị niệm đến Lý nhất tâm bất loạn, sẽ là sâu. Có thể thấy Trì Danh thông đến mức sâu nhất!

Cổ nhân chẳng dùng Quán Tượng, hoặc Quán Tưởng, vì sao? Tướng ấy nếu quán thành, ấn tượng khắc sâu, tướng có tốt không? “Phàm những gì có hình tướng đều là hư vọng”, vẫn phải trừ khử ấn tượng ấy thì mới có thể nhập Thật Tướng.

Nếu chẳng trừ hết Tướng ấy, chẳng thể nhập Thật Tướng, bởi lẽ Thật Tướng chẳng có Tướng. Quý vị mới biết Quán Tưởng và Quán Tượng chẳng phải là phương pháp tốt đẹp, vì sao? Chẳng thể thông đến Thật Tướng.

Câu Phật hiệu buông bỏ dễ dàng. Sau khi niệm đến mức độ kha khá, Năng lẫn Sở đều mất, bèn nhập Thật Tướng.

Vì thế, Trì Danh rất dễ khế nhập Thật Tướng, Quán Tượng và Quán Tưởng chẳng dễ dàng. Đây là Chư Phật Thế Tôn đã đặc biệt dạy chúng ta ý nghĩa của việc Trì Danh Niệm Phật. Pháp môn này chẳng nông cạn đâu nhé! Mở đầu là nông cạn, về sau, sâu thẳm khôn dò! Tuyệt đối chẳng phải là Quán Tượng hay Quán Tưởng mà hòng đạt đến! Trì Danh Niệm Phật….

Hoà Thượng Tịnh Không!
HỌC TẬP : bài 146 TRUYỀN TÂM PHÁP YẾU- Nhìn Thấu Buông Xả.(146lh. Trích ở Quyển 8, tập 231, trang 335, A Di Đà Kinh Sớ Sao Diễn Nghĩa. Giảng 12-1984. Chuyển ngữ: Bửu Quang Tự đệ tử Như Hòa.)

Bài viết cùng chuyên mục

Cực Lạc Thế giới ở trước mắt, nỗ lực tinh tấn thì có thể “trở về”

Định Tuệ

Nếu không có tiền thì sao?

Định Tuệ

Đừng chỉ lo làm phước mà quên tu Đức

Định Tuệ

Ý nghĩa danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm

Định Tuệ

Thế gian này loại người nào có phước báo lớn nhất?

Định Tuệ

Khi lâm chung đừng nên để tâm muốn thấy hình tướng Phật, Bồ-tát

Định Tuệ

Chúng ta có phương pháp gì để hóa giải tai nạn không?

Định Tuệ

Chấp là gốc của đấu tranh

Định Tuệ

Làm thế nào để khôi phục lại bổn tánh của mình?

Định Tuệ

Viết Bình Luận