Tâm Hướng Phật
Kiến Thức

Sát sanh là tội ác lớn nhất, là tạo nghiệp địa ngục

Trong làm ác, điều ác lớn nhất là sát sanh. Nên trong giới luật, bất luận là năm giới, mười giới của tại gia, hoặc là tỳ kheo, tỳ kheo ni, Bồ Tát giới của xuất gia, giới đầu tiên là không sát sanh.

Trong làm ác, điều ác lớn nhất là sát sanh. Nên trong giới luật, bất luận là năm giới, mười giới của tại gia, hoặc là tỳ kheo, tỳ kheo ni, Bồ Tát giới của xuất gia, giới đầu tiên là không sát sanh. Vì sao giới này để đầu tiên? Đó chính là nói, sát sanh là tội ác lớn nhất, đặc biệt là giết người, đó là tội gì? Gọi là nghiệp địa ngục. Quý vị đã tạo nghiệp địa ngục, sẽ chiêu cảm quả báo địa ngục. Tội giết người nặng nhất, kế đến là giết hại súc sanh.

Khi chúng ta chưa học Phật, không hiểu đạo lý này, sát hại không biết bao nhiêu chúng sanh? Không giết người, nhưng giết không ít súc sinh. Chúng ta mỗi ngày ăn thịt đều là sát sinh, không ăn thịt mà ăn cá, cá cũng có sinh mạng. Không thể nói ăn cá là không sát sinh, đều là sát sinh cả, giống ở dưới nước. Đứng đầu thủy tộc là Long Vương, quý vị kết oán với họ. Thế nên trong kinh điển đại thừa Đức Phật nói: Không ăn thịt của tất cả chúng sanh, đây là đại giới của nhà Phật.

Người thế gian có quyền có thế, phát động một lần chiến tranh, không kể lý do gì, đều là tạo nghiệp địa ngục. Chúng ta có thể tưởng tượng được, những linh hồn tử nạn trong chiến tranh, hiện nay họ ở đâu? Hiện nay họ vẫn đang chiến tranh.

Lúc đại thế chiến lần thứ hai, chúng tôi khoảng mười mấy, hai mươi tuổi. Nhớ lại, đúng là binh mã hỗn loạn. Hình ảnh chiến tranh chúng tôi ấn tượng rất sâu, có khi nằm mơ cũng là chạy nạn, vẫn đang đánh trận! Điều này chúng sẽ ta hiểu, những người tử nạn trong chiến tranh, họ vĩnh viễn đang chiến tranh, không hề nghỉ ngơi, vì sao? Trong đầu họ không nghĩ gì khác, chỉ nghĩ đến chiến tranh.

Thế nên phát động chiến tranh, tuyệt đối không phải là chuyện tốt. Bất luận chiến tranh này là thắng hay thua, tất cả đều là nghiệp địa ngục, rất đáng sợ. Nếu nói là đế vương, vì mở rộng lãnh thổ của mình, mở rộng thống trị của mình, không cần chiến tranh cũng làm được.

Trung quốc có kinh nghiệm, có lịch sử. Quý vị xem, Nghiêu, Thuấn, Ngu Thang, những người như Văn Võ Chu Công, họ không dùng phương thức chiến tranh. Họ dùng phương pháp gì, để mở rộng thống trị của mình, củng cố chính quyền của mình? Họ dùng đạo đức, dùng giáo dục. Văn hóa có thể củng cố chính quyền, văn hóa có thể thống nhất, vì sao không làm như vậy? Làm theo phương diện này chính là “chỉ ư chí thiện”.

Các bậc thánh hiền đế vương ngày xưa, là một bộ sách quí về việc thống trị quốc gia. Mọi người đều biết Tứ Thư, bài đầu tiên trong Tứ Thư là Đại Học. Câu đầu tiên trong Khai Tông Minh Nghĩa của Đại Học nói: “Đại học chi đạo tại minh minh đức, tại thân dân, tại chỉ ư chí thiện”. Họ không chủ trương dùng vũ lực, mà chủ trương dùng nhân nghĩa đạo đức cảm hóa trăm họ. Người trong nước này đều hành trì nhân nghĩa đạo đức, sẽ thức tỉnh quốc gia lân cận học theo.

Quý vị không cần tự xưng thiên tử, nhưng họ tôn xưng quý vị là thiên tử. Họ bằng lòng quy phục, nghe theo giáo huấn và chỉ đạo của quý vị. Như vậy không phải dùng vũ lực, là dùng văn hóa, dùng đạo đức, đây chính là chỉ ư chí thiện. Dùng vũ lực làm người khác khiếp sợ, dùng thế lực, quyền thế là áp đảo bức bách người khác. Người ta không thể không phục, nhưng tâm không phục, ngoài mặt tỏ vẻ phục, nhưng trong lòng không phục. Quý vị dùng nhân nghĩa đạo đức, người ta phục từ trong tâm, không giống nhau.

Những chân lý này là cổ thánh tiên hiền truyền lại, đáng tiếc người hiện nay không đọc, không chịu tiếp xúc những điều này, chỉ theo khoa học, thật đáng đáng tiếc. Con đường của khoa học là sai, đi đến tự tư tự lợi. Như vậy tạo nghiệp càng nặng, tạo nghiệp nặng thì quả báo sẽ nặng. Quả báo chưa hiện tiền, hoa báo hiện tiền.

Như hiện nay xã hội động loạn, trên địa cầu thiên tai khác thường, gọi là hoa báo. Tam đồ là quả báo địa ngục, súc sanh, ngạ quỷ. Hiện tiền hoa báo không tốt, quả báo sẽ rất khổ. Hoa báo tốt đẹp, quả báo ở nhân thiên. Nhân thiên, Tứ vương thiên, Đao lợi thiên là địa cư thiên, họ chịu sự ảnh hưởng của xã hội thế gian. Đại khái Dạ ma thiên trở lên, họ không ở trên mặt đất này, nên ảnh hưởng ít lại.

Ở nơi mặt đất này, khó tránh khỏi sự ảnh hưởng. Thế nên ngày nay thật sự biết tích lũy công đức, thật sự biết y giáo phụng hành, phải thực hành Thập Thiện Nghiệp Đạo, phải tuân thủ Tam Quy Ngũ Giới. Thật sự thấu suốt, thật sự tin tưởng. Thực hành những điều này trong cuộc sống hằng ngày của mình như xử sự đối nhân tiếp vật. Nếu quý vị không niệm Phật cầu sinh Tịnh độ, chắc chắn được sanh lên cõi trời. Sanh thiên, tôi cũng có thể nói rằng, nhất định quý vị được sanh vào Dạ ma thiên trở lên, không sanh vào Đao lợi thiên trở xuống, vì sao vậy? Quý vị là người tốt. Đọc sách hiểu lý lẽ, học Phật càng hiểu đạo lý này hơn, bằng không thì học nó làm gì?

Trích trong:
Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn nghĩa
Tập 454
Chủ giảng: Tịnh Không Pháp Sư
Chuyển ngữ: Hạnh Chơn
Biên tập: Bình Minh
Thời gian: 14.06.2011
Địa điểm: Cang Sơn Tịnh Tông Học Hội_Nhật Bản
Tâm Hướng Phật/St!

Bài viết cùng chuyên mục

Ta mỗi ngày tưởng A Di Đà Phật, tai nạn xảy đến cũng chẳng sợ

Định Tuệ

Bốn Pháp bảo: Sám hối, phóng sinh, ăn chay, niệm Phật

Định Tuệ

Sám hối là gì? Sám hối có xóa sạch được tội lỗi hay không?

Định Tuệ

Chúng ta phải biết học Phật là học cái gì

Định Tuệ

Ý nghĩa của Bát Nhã Tâm Kinh mà không phải ai cũng hiểu

Định Tuệ

Oai lực một câu A Di Đà Phật vượt qua tất cả Kinh Giáo

Định Tuệ

Một câu Nam Mô A Di Đà Phật là Lý tánh Bổn Giác của chúng sanh

Định Tuệ

Người thật sự tu hành không thấy lỗi thế gian

Định Tuệ

23 điều cần biết khi đi lễ chùa những ngày xuân đầu năm

Định Tuệ

Viết Bình Luận