Tâm Hướng Phật
Kiến Thức

Tích đức lũy công, hộ trì chánh pháp

Các vị đồng học, hôm qua giảng đến “hộ trì chánh pháp”, ý nghĩa câu này nói mãi không hết. Sự chỉ dạy của Thế Tôn trong 49 năm cũng là một câu này.

Các vị đồng học, hôm qua giảng đến “hộ trì chánh pháp”, ý nghĩa câu này nói mãi không hết. Sự chỉ dạy của Thế Tôn trong 49 năm cũng là một câu này. Rốt cuộc cái gì là chánh pháp? Hộ trì như thế nào? Phần trước đã từng báo cáo qua với các vị rồi, thuần là một cái tâm thiện, thuần là một cái tâm thương yêu, thuần là một cái tâm làm lợi ích cho chúng sanh, đây chính là chánh pháp. Có thể thực hành cái tâm này chính là công đức. Nếu ở trong đây có một mảy may ý niệm tự tư tự lợi thì đã phá hoại chánh pháp rồi, cũng là hủy diệt công đức rồi, đây là điểm chúng ta không thể không nhận thức, không thể không hiểu rõ. Ở trong kinh, Phật thường nói, tương ưng với nhất niệm là chánh pháp. Nhất niệm chính là tự tánh, nhất niệm là chân tâm. Chân tâm là thuần thiện, là thuần yêu thương, là thuần làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, tuyệt đối không có giả dối, cũng tuyệt đối không có tạo tác.

Trong giáo học của nhà Phật, vừa bước vào điện Thiên Vương, Tứ Thiên Vương chính là biểu pháp, dạy chúng ta hộ trì chánh pháp. Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương, phương Đông là nơi bắt đầu, nơi mặt trời bắt đầu mọc, cũng chính là nói hộ trì chánh pháp bắt đầu từ đâu? Bắt đầu làm từ chỗ này, gọi là Hộ Quốc Thiên Vương. Chúng ta thử suy nghĩ cái hàm nghĩa trong tên gọi của ngài. Muốn bảo vệ nước nhất định trước tiên phải bảo vệ nhà. Không có nhà thì làm gì có nước? Muốn bảo vệ nhà thì nhất định phải bảo vệ thân, không có thân thì không có nhà. Cho nên nhà Nho dạy người: thành ý, chánh tâm, tu thân, tề gia, trị quốc, nó có trình tự nhất định. Ý nghĩa biểu pháp của Trì Quốc Thiên Vương là tận hết chức trách.

Một người sinh đến thế gian này đều có chức trách của người đó. Trong giáo dục của Trung Quốc nói ngũ luân, thập nghĩa. Ngũ luân là nói thân phận, địa vị của chúng ta. Bạn ở trong xã hội này, bạn là thân phận gì, địa vị gì? Đây gọi là luân. Nghĩa tức là nghĩa vụ, là việc bạn cần phải làm. Thí dụ bạn ở gia đình, thân phận của bạn là cha, nghĩa vụ của bạn chính là từ ái, bạn phải yêu thương con cái của mình, bạn phải yêu thương gia đình mình, đây là chức trách của bạn. Nếu thân phận của bạn là con cái thì nghĩa vụ của con cái là phải tận hiếu. Phụ từ tử hiếu, anh nhường em kính. Thân phận là anh, phải hữu hảo thương yêu các em. Thân phận là em, phải tôn kính các anh chị.

Vào thời xưa, những giáo dục này được vô cùng xem trọng, đây là căn bản của làm người. Nhưng trong giáo dục hiện đại thì không còn nữa. Ở trong nhà thì cha mẹ, người lớn không dạy, trường học cũng không nói đến, xã hội cũng không bàn tới, thế là thiên hạ đại loạn. Loạn như thế nào? Luân thường loạn mất rồi. Người sống ở thế gian này chỉ ham muốn hưởng thụ về vật chất, thế thì có khác gì cầm thú chứ? Con người khác với cầm thú chính là được tiếp nhận sự giáo dục của Thánh Hiền. Giữa người và người với nhau có thể tương thân tương ái, chung sống hòa mục, đây là thành quả của giáo dục, hiện nay không có người dạy. Ở trong Phật pháp còn có một ít. Nói thật ra, hiện nay trong cửa Phật, lời giáo huấn của Phật Bồ-tát, lời giáo huấn của Tổ Sư Đại Đức cũng đã dần dần bị quên lãng rồi. Tuy hình tượng còn đó mà ý nghĩa không có người biết.

Cho nên hộ trì chánh pháp, trước tiên phải hộ trì chính bản thân chúng ta, tâm chân thành, tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, tâm giác ngộ, tâm từ bi. Nhà Phật nói: “Từ bi làm gốc, phương tiện làm cửa”, phải bắt tay từ chỗ này. Tâm của chúng ta không chân, không thành, lừa gạt dối trá, đây là tạo vô lượng vô biên tội nghiệp. Tuy trước mắt có thể được một chút lợi nhỏ nhưng quả báo là ở địa ngục, thật không đáng.

Hôm qua, ở Bắc Kinh có người điện thoại cho tôi, nói ở vùng Đông Bắc có một số người xuất gia mượn danh nghĩa của tôi để quyên góp ở bên đó, đã quyên được không ít tiền, nghe nói khoảng vài ba triệu. Nói là tôi muốn đến bên đó xây đạo tràng, muốn về bên đó để truyền giới. Vị Pháp sư này tôi không biết, ông ấy có thần thông sao? Có thần thông thì cũng làm sai rồi. Tôi không hề có ý niệm này. Tôi cả đời không có đạo tràng của riêng mình, cả đời đều là ở đạo tràng của người khác. Năm nay 73 tuổi rồi, tôi còn muốn xây đạo tràng sao? Đâu có cái chuyện ngốc này chứ! Tôi cả đời không làm trụ trì, không truyền giới, học theo Ấn Quang Pháp sư, không đi quyên tiền của người, không đi hóa duyên với người, mấy mươi năm như một ngày. Đâu có chuyện đến tuổi về chiều rồi mà còn làm cái việc hồ đồ này chứ? Cho nên hy vọng đồng tu các nơi phải hiểu rõ, không nên để bị người ta lừa gạt. Phàm là người đặt điều sinh sự, các bạn đem tiền đi cúng dường họ là cúng dường cho họ chứ không liên quan gì đến tôi. Tôi ở nơi này, đồng tu các nơi từ hải ngoại đến hầu như ngày nào cũng có. Tiền họ cúng dường cho tôi, ngay cả phong bì tôi còn không nhìn đến, hết thảy đều chuyển giao cho thôn Di Đà, tôi không biết trong những phong bì đó có bao nhiêu tiền, do người khác mở phong bì ra, họ xử lý hết. Cho nên hy vọng các vị đồng tu hiểu rõ, không nên bị người khác lừa gạt. Tôi không có chỗ để dùng tiền, tôi cần tiền để làm gì chứ? Cái gì cũng không cần. Hy vọng mọi người giữ tâm tốt, làm việc tốt là tốt rồi.

Cho nên người học đạo, đặc biệt là người học Phật, học Phật là học giác ngộ, học chân thành, học thanh tịnh, học bình đẳng giác, học từ bi. Từ bi, việc đầu tiên bạn phải yêu quý chính mình, phải gìn giữ thiện tâm của mình, gìn giữ thiện hạnh của mình, vậy mới gọi là hộ trì chánh pháp. Bảo vệ như thế nào? Bắt tay từ đâu vậy? Tôi thường nói, nhất định phải buông bỏ ý niệm tự tư tự lợi, buông bỏ ý niệm khống chế, chiếm hữu đối với tất cả người, tất cả việc, tất cả vật, thì tâm của bạn liền thanh tịnh, tâm chân thành của bạn, chân tâm liền hiển lộ ra. Nếu còn có một mảy may những ý niệm này thì bạn đã sai rồi. Cái tâm mà bạn dùng là vọng tâm, là giả dối, không phải chân thật. Phật Bồ-tát dùng tâm thuần chân để đối đãi với tất cả người, tất cả việc, tất cả vật. Cái tâm thuần chân, tình thương yêu thuần chân, làm lợi ích cho đại chúng thuần chân. Vì sao họ làm như vậy? Họ giác ngộ rồi, họ hiểu rõ rồi, tất cả chúng sanh là chính mình.

Có một số người tìm tôi xin viết chữ cho họ, tôi cũng thường hay viết một câu: “Tất cả chúng sanh tận hư không khắp pháp giới quả thật là chính mình”. Người hiểu được như vậy chính là Phật Bồ-tát. Phàm phu không biết chân tướng sự thật này nên phân ra ta người, làm những việc tổn người lợi mình, việc hồ đồ. Tâm mê hoặc thì làm việc hồ đồ, đây gọi là phàm phu, không biết chân tướng sự thật, Phật ở trong kinh điển thường hay cảm thán là “kẻ đáng thương xót”. Loại người nào đáng thương? Là loại người không biết chân tướng sự thật. Cho nên hộ trì chánh pháp, việc đầu tiên là phải biết chân tướng sự thật, phải hộ trì tánh đức của mình. Trong đời sống hằng ngày, đối nhân xử thế tiếp vật, phải thật sự làm được hết chức trách. Chư Phật Bồ-tát đã làm mẫu mực tốt nhất, mô phạm tốt nhất cho chúng ta.

Thứ hai là Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương. Phương Nam là tượng trưng cho trí huệ quang minh. Trong Thiện Tài Đồng Tử 53 tham, phương hướng đều là phương Nam, phương Nam này không phải là phương hướng Đông Tây Nam Bắc thật sự, mà nó là phương hướng của trí huệ. Ở Trung Quốc nói ngũ hành, phương Nam là hỏa, hỏa tượng trưng cho ánh sáng. Thiện tri thức sống ở đâu? Sống ở phía quang minh tươi sáng đó, cho nên mỗi vị thiện tri thức đều ở phương Nam. Chúng ta phải hiểu rõ đó không phải là phương Nam thật sự. Nơi mà một người có trí huệ cư trú thì nơi đó gọi là phương Nam, nó là ý nghĩa này. Tăng Trưởng Thiên Vương, bạn thử nghĩ tên của ngài, hy vọng trí tuệ chúng ta mỗi ngày tăng trưởng, là ý nghĩa này, đây là hộ trì chánh pháp.

Đông Phương Thiên Vương trên tay cầm cây đàn Tỳ Bà, là biểu pháp, hoàn toàn không phải ngài ưa thích ca hát, không nên hiểu sai. Đại biểu cho ý gì vậy? Đại biểu cho ý nghĩa trung đạo. Nho gia Trung Quốc gọi là trung dung, nhà Phật gọi là trung đạo. Tỳ Bà là nhạc cụ dùng dây, chúng ta biết dây chùng thì đàn không ra tiếng, nếu căng thì nó sẽ bị đứt, phải chỉnh đến vừa đủ thì âm sắc sẽ rất hay. Chính là nói với chúng ta, đối nhân xử thế tiếp vật, phải làm đến vừa đủ tốt, không nên quá mức, cũng không nên chưa đủ, hiểu được trung đạo, dùng trung. Trung thì mới hòa, không trung liền bất hòa. Hòa mới có thể hợp tác, hòa hợp mà! Bất hòa thì làm sao có thể hợp tác được? Cho nên nó biểu thị cái ý này.

Nam Phương Thiên Vương cầm trên tay cây kiếm. Kiếm biểu thị cho trí huệ, gươm trí huệ, để đoạn phiền não, là lấy cái ý nghĩa này. Thiên Vương phương Tây, phương Bắc giảng ra là phương pháp, cách thức. Làm thế nào để hộ pháp, làm tốt công việc hộ pháp, làm thế nào khiến cho trí huệ của mình tăng trưởng. Tiếp theo dạy chúng ta phương pháp cụ thể. Thiên Vương phương Tây gọi là Quảng Mục. Bạn thử suy nghĩ cái ý nghĩa này. Quảng Mục là dạy chúng ta xem nhiều, người hiện nay gọi là tham quan, xem nhiều. Thiên Vương phương Bắc là Đa Văn. Hai vị Thiên Vương này là dạy chúng ta phải xem nhiều, nghe nhiều, phải hiểu biết rộng.

Mấy hôm nay ban trị sự tôn giáo Singapore đã tổ chức triển lãm liên hiệp chín tôn giáo. Đây có lẽ là lần đầu tiên ở trên toàn thế giới, trước đây chưa từng thấy, cũng chưa nghe thấy bao giờ, để cho chúng ta có cơ hội được tiếp xúc một cách thuận lợi với mỗi tôn giáo. Chúng ta xem nhiều, nghe nhiều, nhận thức nhiều, hiểu nhiều về họ thì mới có thể hợp tác hòa mục, xã hội mới thuận hòa tốt lành. Tôn giáo khác nhau, chủng tộc khác nhau, chúng ta làm sao thật sự thực hiện được sự tôn trọng lẫn nhau, kính yêu lẫn nhau, hỗ trợ hợp tác, cùng tồn tại phát triển. Singapore thực hành theo đường lối này rồi. Mấy hôm nay, các đồng tu giảng kinh, tôi không đi nghe được, do tôi phải đi thăm hỏi tất cả các tôn giáo, hiểu nhiều về họ, nhận thức nhiều về họ, đây là giáo dục tôn giáo. Đồng thời chúng ta cũng giới thiệu Phật giáo cho họ. Xã hội là đa nguyên, biến hóa khôn lường.

Quảng Mục Thiên vương cầm trên tay là rồng, hoặc là rắn, rồng rắn đều giống nhau. Rồng rắn biểu thị cái gì? Biểu thị sự biến hóa, thiên biến vạn hóa, đây là nói rõ xã hội thiên biến vạn hóa, bạn phải thấy biết rõ ràng. Ở trong biến hóa còn có nguyên lý nguyên tắc bất biến. Trên tay của ông cầm rồng, tay kia thì cầm viên ngọc. Viên ngọc đó chính là nguyên tắc bất biến, phải nắm cho vững vàng, bạn mới có thể ứng phó với xã hội có nhiều biến đổi, nó là cái ý nghĩa này, bạn nói xem hay biết bao!

Thiên Vương phương Bắc cầm trên tay cái lọng. Lọng là đại biểu cho cái gì? Phòng ngừa ô nhiễm. Bạn tiếp xúc xã hội đa nguyên biến hóa, dứt khoát không thể bị ô nhiễm, bị ô nhiễm là sai rồi. Ở trong xã hội phức tạp mà giữ được thanh tịnh bình đẳng giác, lọng là ý nghĩa này, đây gọi là hộ pháp. Không phải bảo chúng ta không tiếp xúc. Sáu căn tiếp xúc với cảnh giới sáu trần bên ngoài, thế nhưng giữ vững sự thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi của chính mình. Đó là thật sự là biết hộ pháp, nhất định không bị ô nhiễm. Sao gọi là ô nhiễm? Tự tư tự lợi, tổn người lợi mình, tham sân si mạn, những ý niệm này là ô nhiễm. Chúng ta ở trong tất cả hoàn cảnh nhân sự, tất cả hoàn cảnh vật chất, vĩnh viễn xa lìa những thứ ô nhiễm này thì tâm mới thanh tịnh. Tâm thanh tịnh sanh trí huệ, như vậy mới có thể thật sự hộ trì chánh pháp.

Chánh pháp, các vị nhất định phải biết, Phật pháp là chánh pháp. Ngoài Phật pháp ra có phải là chánh pháp không? Trong Kinh Hoa Nghiêm nói: “Viên nhân thuyết pháp, vô pháp bất viên” (người viên mãn thuyết pháp, không pháp nào chẳng viên mãn). Trong kinh Đại Thừa cũng thường nói “có pháp nào không phải là Phật pháp”. Giác ngộ rồi thì mọi pháp đều là Phật pháp. Cho nên nói Phật pháp rộng lớn vô biên, thường nói là “Phật pháp vô biên”. Nếu bạn nói rằng Cơ Đốc giáo không phải là Phật pháp, vậy Cơ Đốc giáo chính là ranh giới của Phật pháp, nó có ranh giới rồi, vậy sao có thể nói là vô biên được chứ? Đối với Thiên Chúa Giáo, Do Thái Giáo cũng vậy.

Tối hôm qua chúng ta đến xem chỗ triễn lãm của Do Thái Giáo, hôm nay là Bái Hỏa Giáo. Nếu nói hai tôn giáo đó không phải là Phật pháp, vậy Phật pháp có giới hạn rồi. Vậy thì làm sao có thể nói Phật pháp là vô biên được chứ? Phật pháp vô biên, sau đó chúng ta mới biết tất cả mọi tôn giáo, tất cả mọi chủng tộc đều là Phật pháp. Ý nghĩa của Phật là giác ngộ, bạn hiểu minh bạch, hiểu rõ ràng rồi thì gọi là Phật pháp. Bạn chưa hiểu rõ ràng, đó gọi là pháp thế gian. Phật pháp rõ ràng, minh bạch, vậy mới gọi là Phật pháp. Kinh điển Phật giáo bày ngay trước mắt chúng ta, bạn không hiểu rõ, không sáng tỏ về nó thì đây cũng không phải là Phật pháp.

Cho nên đối với người mê hoặc, không hiểu biết. Hỏi họ một câu, pháp nào là Phật pháp? Không có pháp nào là Phật pháp. Giác ngộ rồi thì mọi pháp đều là Phật pháp. Người giác ngộ rồi, không có phân biệt, không có chấp trước, không có vọng tưởng. Có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước thì cái gì cũng không phải là Phật pháp, không có cái gì là Phật pháp cả. Xa lìa vọng tưởng, phân biệt, chấp trước thì mọi pháp đều là Phật pháp. Đây là điều Phật thường nói trong kinh Đại Thừa, chúng ta phải biết.

Chúng ta ngày nay bố thí cúng dường các tôn giáo khác, có rất nhiều người lấy làm lạ. Vì sao họ lấy làm lạ vậy? Họ là phàm phu, họ không có Phật pháp, họ không hiểu Phật pháp. Có rất nhiều người hỏi tôi: “Pháp sư vì sao lại đem số tiền này cúng dường những tôn giáo khác vậy?” Tôi bảo: “Tôi không có cúng dường tôn giáo khác”. “Vì sao thầy không cúng dường Phật giáo?” Tôi nói: “Tôi cúng dường Phật giáo đó chứ!”. Họ nói: “Rõ ràng nó là Hồi Giáo, Ấn Độ Giáo mà”. “Đó đều là Phật giáo, là bản thân bạn chưa thấy rõ ràng, hết thảy đều là Phật giáo cả. Ở trong Phật giáo có tông có phái, bạn có biết hay không?” “Biết”. “Phật giáo có mười tông phái. Đó đều là tông phái của Phật giáo mà. Thần mà họ tôn thờ, Thượng Đế mà họ tôn thờ đều là hóa thân của chư Phật Như Lai”. Nhà Phật chẳng phải thường nói ba mươi hai ứng thân của Quan Thế Âm trong Phẩm Phổ Môn, cần dùng thân gì để độ thì liền dùng thân đó. Cần dùng Cơ Đốc giáo để độ, Ngài liền hiện thân Cơ Đốc giáo, cần dùng thân Thượng Đế để độ thì Ngài liền hiện thân Thượng Đế, đều là chư Phật Như Lai.

Trong Kinh Vô Lượng Thọ có một câu: “Nhất thiết giai thành Phật” (tất cả đều thành Phật). Chữ “nhất thiết” này có bao gồm các tôn giáo ở trong đó không? Đã bao gồm hết thảy rồi. Tất cả đều thành Phật. Bạn xem cái ý nghĩa này sâu rộng biết bao, viên mãn biết bao! Tâm lượng nhỏ thì chia ra ta người, bạn vĩnh viễn không thể thành tựu. Không những bạn không có phần chứng quả, mà khai ngộ cũng không có. Tự mình đã làm chướng ngại cho chính mình rồi, chúng ta cần phải giác ngộ, cần phải hiểu rõ.

Được rồi, hôm nay thời gian đã hết, chúng ta chỉ học đến đây thôi.

A Di Đà Phật!

Trích trong:
THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Người giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không
Tập 17

Bài viết cùng chuyên mục

Pháp môn niệm Phật gọi là pháp khó tin

Định Tuệ

Phật pháp là con mắt của nhân loại, là mực thước của chân lý

Định Tuệ

Phương pháp niệm Phật của Đại Sư Ngộ Khai

Định Tuệ

Chánh niệm lúc lâm chung, một niệm sau cùng rất quan trọng

Định Tuệ

Phá trừ nghi chướng việc vãng sanh Tây Phương Cực Lạc

Định Tuệ

Những tác hại của mê tín dị đoan

Định Tuệ

Bố thí Tài thì được tiền tài

Định Tuệ

Triết học trong Kinh Phật ở kinh điển, không ở trong chùa chiền

Định Tuệ

Ly kỳ chuyện Hòa Thượng Thiền Tâm và những con rắn thành tinh

Định Tuệ

Viết Bình Luận