Dưới đây là Phương pháp hóa giải duyên âm, những điều cần lưu ý trước khi tiến hành nghi thức cầu siêu duyên âm.
1. HIỂU RÕ BẢN CHẤT DUYÊN ÂM:
Duyên âm – đó là cách gọi những vong hồn mà từ nhiều kiếp trước đã có duyên làm vợ chồng, hoặc người tình của ta. Xong vì đầu thai chuyển kiếp, nay thì ta đã đầu thai thành người, còn vong duyên âm thì lại là một vong hồn, khi gặp lại, họ sẽ phát sinh tình cảm yêu đương và thường sẽ có quan hệ ân ái trong mơ, đó là đặc điểm nhận dạng rõ rệt nhất của duyên âm.
Thường thì vong duyên âm cũng không có ý hại ta, mà chỉ tìm cách phá hỏng mọi mối tình duyên của ta do ghen mà thôi.
Ngoài ra, do ta là người mang dương khí, vong linh mang âm khí, tiếp xúc ân ái sẽ dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần, nặng có thể tử vong.
Vậy nên việc cầu siêu cho vong linh duyên âm rất quan trọng, vừa giúp vong linh được siêu thoát an lành, không gây thù chuốc oán như cách các thầy bùa ngải hay làm, lại tăng công đức cho chính người cầu siêu.
2. ĐỊA ĐIỂM:
Nghi Thức này có thể tiến hành ngay trong nhà người có duyên âm theo, và đó là nơi tốt nhất, vì các vong duyên âm vốn đã ở sẵn đó, dễ dàng tiếp nhận sự sám hối, siêu độ.
Nếu không tiện, ta tùy hoàn cảnh tìm một nơi khác, như nhà người quen, hoặc một nơi yên tĩnh nào đó không ai làm phiền.
Còn ở chùa, đền, miếu, ngay cả nghĩa trang Liệt Sĩ, thường có các vị thần Hộ Pháp, có khi các vong được cho vào, cũng có khi không vào được. Nếu chọn tổ chức ở chùa, tốt nhất cần được sư trụ trì chấp thuận, thỉnh Hộ Pháp cho phép các vong vào.
Còn tổ chức ở nhà, mà trong nhà nếu có bàn thờ Phật, thì ta tiến hành trước bàn thờ Phật (sắp lễ cúng vong duyên âm trên một cái bàn riêng, đặt bên cạnh trái hoặc phải bàn thờ Phật)
Nếu không có, thì ta sắp xếp một chỗ nào sạch sẽ (kể cả phòng ngủ ) không bị ai hay vấn đề gì gây ảnh hưởng đến buổi cúng là được.
3. THỜI GIAN:
Thời gian tiến hành, tốt nhất nên chọn buổi tối, khi không còn mặt trời, các vong linh dễ dàng đến dự lễ. Cho dù ban ngày, một số vong linh vẫn có thể đi lại, nhưng không phải vong linh nào cũng làm được vậy.
Ngày tháng nào cũng vẫn đều có thể tiến hành các Nghi thức cầu siêu, không cần câu nệ phải chọn ngày nào cả, cũng không bắt buộc liên tiếp không nghỉ ngày nào. Làm việc thiện, ngày nào cũng là ngày tốt. Làm việc bất thiện, ngày nào cũng là ngày xấu. Tùy hoàn cảnh, ta thu xếp được ngày nào thuận lợi là tiến hành thôi.
4. SỐ NGƯỜI THAM GIA:
Các Nghi thức trong quyển này, tất cả mọi người đều có thể tổ chức, bất luận tại gia hay xuất gia, Phật tử hay không phải Phật tử, nếu có thể mời thêm nhiều người cùng hỗ trợ tụng niệm thì tuyệt vời, còn không được thì ta hoàn toàn có thể tự tiến hành một mình. Nhất là sám hối với vong duyên âm, thì chính người có duyên âm theo là quan trọng nhất.
5. NHỮNG ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ:
Khi ta sắp mâm lễ cúng, bất kể Nghi thức nào, nhất thiết phải dùng đồ chay, không được cúng thịt, cá, đồ mặn, rượu… Không cần thiết phải mâm cao cỗ đầy, cũng chẳng cần vàng mã, vì âm thanh tụng kinh niệm Phật còn quý giá hơn vô số lần so với tất cả đồ cúng thế gian.
Đây là điều mà nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã cùng hàng loạt nhà ngoại cảm nổi tiếng Việt Nam, đồng loạt chứng kiến tại nghĩa trang Trường Sơn. Khi đó nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã đứng giữa nghĩa trang, chắp tay thành kính niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” 108 lần, lập tức các anh linh liệt sĩ bất luận khi sống có tôn giáo hay không, đều đồng chắp tay niệm Phật theo tha thiết.
Và các anh linh liệt sĩ phản hồi lại cho ông Nguyễn Văn Nhã và những nhà ngoại cảm có mặt tại đó rằng, chính tiếng tụng kinh niệm Phật, mới là thứ quý giá nhất mà người sống có thể gửi cho họ.
Thế nên sắp đồ cúng nhiều hay ít tùy tâm gia chủ, không cần quá câu nệ, nếu không có nhiều điều kiện, thì một ít trái cây, một ít bánh, một ít cháo, một ly nước, một nén nhang… là cũng được.
Dù sao đi nữa, trong khi tiến Nghi thức, ta sẽ đọc những thần chú vi diệu của chư Phật như chú Biến Thực, chú Cam Lồ, chú Như Ý Bảo Luân Vương có năng lực biến phẩm vật ra thật nhiều trong vô hình, khiến tất cả đều được no đủ.
Trong khi tiến hành Nghi thức, nếu có chuông, khánh thì thì tốt, nhưng không có cũng được. Nếu có thể quỳ suốt buổi thì rất tốt, nhưng nếu không thì đổi tư thế đứng, hay ngồi cũng được. Trong các Nghi thức, những câu chữ trong dấu (…) chính là phần hướng dẫn, ta không đọc, chỉ chú ý làm đúng theo những hướng dẫn đó. Tuy nhiên, một số hoàn cảnh không làm theo được, thì có thể linh động bỏ qua, không cần máy móc.
Hình thức chỉ là những yếu tố hỗ trợ, còn cái cốt lõi, quyết định thành công của buổi lễ cầu siêu vẫn là lòng thành. Bởi vậy nhiều người bỏ rất nhiều tiền ra rước thầy cúng, sư sãi… về làm các lễ cầu siêu đình đám cực kỳ tốn kém, vàng mã đốt rực trời xong không thấy cảm ứng gì mấy, cuộc sống không chuyển biến gì cả. Đó là vì cõi tâm linh chỉ coi trọng thành tâm, chứ không coi trọng hình thức.
Một ông thầy cúng chỉ vì tiền mà đến, bất kể hình thức có vẻ chuyên nghiệp đến mức nào, trong tâm sẽ chứa đầy tham lam, ích kỉ, vụ lợi… lấy đâu ra thành tâm mà chư Phật, chư Bồ Tát gia hộ ? Lấy đâu ra uy lực mà siêu độ được vong ? Chẳng bằng gia chủ tự mình bày mâm lễ chay tịnh giản dị, lấy tâm thành mà cầu siêu, hiệu lực còn mạnh gấp ngàn vạn lần.
Trong Nghi Thức này, thì lòng thành chính là tâm từ bi, tâm yêu thương, thực lòng muốn giúp cho vong duyên âm trong vô hình… nhờ sức tụng niệm kinh chú, khai thị của mình mà được no đủ, được thoát khổ, được siêu thăng lên những cảnh giới an lành, được Vãng Sinh Tịnh Độ, đó là thành tâm.
Trong lúc đọc khai thị, đọc kinh văn thì tâm tập trung hiểu nghĩa, nương theo những nghĩa lí trong đó mà khởi tác ý. Riêng trong lúc đọc các thần chú, thì không cần hiểu nghĩa ( vì nghĩa của các thần chú – Đà-ra-ni như chú Đại Bi, chú Như Ý Bảo Luân Vương, chú Vãng Sinh… người thường không thể hiểu), mà chỉ cần tin tưởng mạnh mẽ vào năng lực vi diệu của âm thanh những thần chú đó đang chuyển hóa các vong linh trong vô hình là được.
Trong lúc niệm Phật, thì miệng niệm, tâm khởi lên lòng tôn kính Phật, mắt không thấy nhưng ý luôn tưởng như trong vô hình Phật A Di Đà cùng các vị Bồ Tát, theo câu niệm tha thiết của mình mà hiện đến tiếp rước các hương vong linh Vãng Sinh, đó chính là thành tâm.
Tâm có thành ắt có cảm ứng, dù mâm cúng đơn sơ, không chuông mõ, ngân nga… mà tâm tha thiết tụng niệm, vẫn có công hiệu bạt khổ ban vui một cách vô cùng mạnh mẽ, hơn hẳn những buổi lễ bên ngoài linh đình, mà trong tâm sáo rỗng.
Mời quý bạn đọc tụng Nghi thức hóa giải duyên âm – Quang Tử soạn tại file PDF dưới đây. (Nguồn bài viết: Quang Tử).
[pvfw-embed viewer_id=”4923″ width=”100%” height=”600″ iframe_title=”Tâm Hướng Phật” zoom=”auto” pagemode=”none”]