Từ trong giáo huấn của chư Phật Bồ-tát, cổ Thánh tiên Hiền, chúng ta biết được người sống ở đời khởi tâm động niệm, từng li từng tí đều có quỷ thần đang ở đó nhìn thấy.
Các vị đồng học, xin chào mọi người!
Bài văn Cảm Ứng Thiên không dài, tổng cộng chỉ có hơn một ngàn chữ. Sách Vựng Biên đã chia bài văn này thành 124 đoạn nhỏ. Có một số đoạn chỉ có một hai câu, đoạn cuối cùng tương đối dài, có đến mấy câu. Về sau, chúng tôi in lại bản này, cũng không ngần ngại mà y theo cách chia đoạn của Vựng Biên, chia như vậy khi đọc tụng, giảng giải đều rất tiện lợi.
Hôm nay chúng ta xem đoạn thứ mười một: “Lại có thần Tam Thi ở trong thân người, mỗi khi đến ngày Canh Thân liền lên chốn thiên tào, tâu tội lỗi của con người.” Người trẻ tuổi hiện nay, không những là người trẻ tuổi, mà những người trung niên cũng vậy, nghe thấy những lời này luôn cho là mê tín. Dùng hai chữ “mê tín” thì đã phủ định hết sạch những sự thật này rồi, quả báo của họ sẽ không thể tưởng tượng. Trong mắt của người sáng suốt, đó là một việc vô cùng đáng thương xót. Kinh nghiệm của cổ Thánh tiên Hiền tích lũy hàng ngàn năm. Khoa học kỹ thuật hiện đại, lịch sử của nó rất ngắn, vẫn chưa đầy 300 năm, và khoa học kỹ thuật hiện nay vẫn đang không ngừng phát triển, họ đã biết có các tầng không gian khác nhau rồi, nhưng không thể đột phá. Giả như khoa học kỹ thuật phát triển mạnh hơn nữa, một ngày nào đó có năng lực đột phá được các tầng không gian thì có thể nhìn thấy được tình trạng của những quỷ thần, tình trạng của lục đạo.
Hiện nay ở phương Tây, tôi từng sống ở Mỹ và Canada một thời gian dài, ở bên đó thịnh hành thuật thôi miên, người ta dùng cách thức thôi miên khiến cho người bị thôi miên nói ra đời trước của họ, chuyện quá khứ của họ. Những tư liệu này khá phong phú, sách báo xuất bản cũng ngày càng nhiều. Họ đã chứng minh quả thật là có sự tồn tại của lục đạo luân hồi. Thế nhưng những sự việc về sự giám sát của quỷ thần đối với nhân gian thì thuật thôi miên không nhìn thấy được, cũng không có cách gì hiểu được những chân tướng sự thật này. Từ trong giáo huấn của chư Phật Bồ-tát, cổ Thánh tiên Hiền, chúng ta biết được người sống ở đời khởi tâm động niệm, từng li từng tí đều có quỷ thần đang ở đó nhìn thấy.
Thần Tam Thi, trong Phật pháp thì nói là có hai vị thần là Đồng Sanh và Đồng Danh, thường ở trên hai vai của con người, không hề rời khỏi. Thần Tam Thi trú ở trong nội tạng của chúng ta, điều này thật là không thể nghĩ bàn. Chúng tôi đã từng xem băng video “Lời tiên tri cổ xưa” từ Mỹ đem về, trong băng video “Lời tiên tri cổ xưa” nói có một người có một năng lực đặc biệt là khám bệnh giúp người. Bệnh nhân không ở trước mặt cũng không sao cả, cách xa ông mấy chục dặm, mấy trăm dặm cũng không sao, chỉ cần nói cho ông biết họ tên, địa chỉ của người đó là ông có thể khám bệnh. Ông đến đâu để khám vậy? Ông vào bên trong lục phủ, ngũ tạng của người đó để khám. Ông có thể đi vào trong nội tạng người, nhìn thấy tim, gan, lá lách, phổi chỗ nào không bình thường là ông nói ra, bên cạnh có người ghi lại cho ông. Băng video đó các vị đều xem rồi, Thần Tam Thi chính là thuộc về loại này.
Chúng ta thấy ở trong chú giải, Thần Tam Thi này giống như là ba chị em ở trên thân người. Thần Thượng Thi ở trong đầu người, họ có thể khiến con người nghĩ tưởng lung tung, có thể khiến người mắt mờ tóc rụng. Thần Trung Thi ở trong ruột và dạ dày người, họ khiến bạn ham ăn, khiến bạn hay quên, khiến bạn làm chuyện xấu. Thần Hạ Thi trú ở trong hai chân người, khiến cho bạn háo sắc, tham lam, hiếu sát. Thần Tam Thi mong bạn chết cho thật sớm, sau khi bạn chết rồi, họ sẽ thoát ra biến thành quỷ, quỷ mới nhận phẩm vật huyết thực mà người ta cúng tế.
Cho nên nói một người khởi tâm động niệm, lời nói việc làm, người nào hiểu rõ về bạn nhất vậy? Là thần Tam Thi. Thần Tam Thi là người vô cùng hiểu rõ, ở trong thân người, mỗi khi đến ngày Canh Thân. Một vòng Giáp Tý có một ngày Canh Thân. Trung Quốc thời xưa ghi ngày tháng năm đều dùng lịch Giáp Tý. Các bạn hiện nay chấm Tử Vi, xếp Bát Tự thì biết, cứ sáu mươi năm là một vòng Giáp Tý. Tháng cũng xếp theo vòng Giáp Tý, hai tháng là một vòng Giáp Tý, cho nên ở trong sáu mươi ngày sẽ có một ngày là Canh Thân. Vào ngày này, thần Tam Thi sẽ đi báo cáo “Thướng nghệ Thiên tào”, “Thiên tào” phần lớn là chỉ Tứ Thiên Vương và Đao Lợi Thiên. Họ đến chỗ Tứ Vương Thiên và Đao Lợi Thiên để báo cáo. Các vị phải biết là sự việc này bất kể là bạn có tin hay không, không phải nói tin thì có, không tin thì không có. Nếu như không tin mà không có thì các bậc Thánh Hiền nói những lời này với chúng ta chẳng phải là gây phiền phức cho chúng ta sao? Như vậy thì sao không có lỗi với người? Không tin cũng có như vậy, người Trung Quốc có, người nước ngoài cũng có như vậy, không có người nào có thể tránh được.
Tạo tất cả tội nghiệp mà vẫn chưa gặp ác báo, là nguyên nhân gì vậy? Do trong đời quá khứ bạn tạo phước quá lớn, trong đời này tạo tội nghiệp đương nhiên là tổn phước, sau khi tổn phước bạn vẫn còn nhiều dư phước nên bạn vẫn đang hưởng phước, là đạo lý như vậy. Nếu như đời này bạn hiểu rõ đạo lý này, đoạn ác tu thiện thì phước báo của bạn sẽ thù thắng hơn, đời đời kiếp kiếp hưởng không hết, đây đều là lời chân thật. Cho nên con người vì sao cứ phải tạo tội nghiệp?
Người xưa cũng có cách nói khác, nói thần Tam Thi chính là ba hồn phách của một con người. Chúng ta thường nói “ba hồn bảy vía” là cách nói của người Trung Quốc thời xưa. Đạo gia có cách nói: “Do phách mà có tinh, do tinh mà có hồn, do hồn mà có thần. Do thần mà có ý, do ý mà có phách”. Cách nói về nguồn gốc của hồn phách của họ là như vậy. Cho nên họ nói Thánh nhân đối với hết thảy cảnh giới không dùng tâm vọng tưởng mà dùng chân tâm. Thế nào gọi là chân tâm? Cái tâm không có vọng niệm. Dùng cái tâm này đối với cảnh giới bên ngoài là thuần thiện. Ai biết dùng loại tâm này vậy? Nói lời thành thật, chỉ có Phật Bồ-tát và người thật sự giác ngộ. Trong Kinh Thanh Tịnh của Đạo giáo nói: “Nhân thần ưa thanh tịnh”, nhưng tâm vọng tưởng, phiền não của chúng ta làm nhiễu loạn sự thanh tịnh rồi. Tâm xưa nay vốn là thanh tịnh, dục vọng làm dao động tâm thanh tịnh rồi. Cho nên tâm của bạn không thanh, không tịnh. Tâm không thanh, không tịnh là phàm phu. Từ đó cho thấy chúng ta cần phải hồi phục tâm thanh tịnh. Tâm thanh tịnh chính là tự tánh, tâm thanh tịnh chính là chân tâm. Hồi phục về tâm thanh tịnh thì có thể dùng tâm thanh tịnh mà đối nhân xử thế tiếp vật, người này chính là Phật Bồ-tát.
Chúng ta từ trong kinh điển cần phải lĩnh hội được ý nghĩa này: Mục đích cao nhất của học Phật chính là chuyển phàm thành Thánh. Nhà Phật thường nói giáo dục của Phật dạy người ba sự chuyển biến, thứ nhất là chuyển ác thành thiện, thứ hai là chuyển mê thành ngộ, thứ ba là chuyển phàm thành Thánh. Bạn phải biết bắt đầu chuyển từ đâu. Tâm của chúng ta vốn dĩ là chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, giác ngộ, từ bi. Hiện nay năm điều này thảy đều không còn nữa. Hiện nay biến thành hư ngụy, biến thành nhiễm ô, biến thành kiêu mạn, biến thành ngu si, biến thành tự tư tự lợi. Chúng ta thử nghĩ xem có phải là như vậy hay không? Bản thân như vậy, nhìn lại xung quanh người khác cũng như vậy. Cho nên thế gian này mới có kiếp nạn, mới có thiên tai nhân họa. Chúng ta hiện nay sống trên bờ vực của tai nạn lớn này, nói không chừng sẽ rất nhanh chóng gặp phải. Làm thế nào để cứu vãn? Làm thế nào để tránh khỏi?
Quan niệm tránh hung tìm kiết này, xưa nay trong ngoài nước tất cả chúng sanh người người đều có, người người đều muốn, nhưng tránh hung tìm kiết như thế nào thì không ai biết. Ở nơi này có tai nạn, chúng ta tìm một nơi khác để di dân đến có được không? Không chắc. Ngạn ngữ nói là: “Chạy trời không khỏi nắng”, bạn đã ở trong cái số kiếp này, dù bạn trốn đến nơi nào cũng đều vô ích, bạn vẫn là phải chịu kiếp nạn này, đây là đạo lý nhất định, là chân lý.
Phải làm thế nào mới có thể tránh khỏi? Nhất định phải làm một cuộc chuyển đổi từ trong tâm địa, đây là chích xác. khu vực này gặp nạn rồi, bạn vẫn có thể tránh khỏi, đây là nhà Phật nói ở trong cộng nghiệp có biệt nghiệp, biệt nghiệp là không cộng nghiệp. Chúng ta làm sao để hồi phục tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng của mình? Tôi nói năm điều này (chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, giác ngộ và từ bi), chỉ cần hồi phục một điều, thì bốn điều khác đều hồi phục cả, bất kỳ một điều nào cũng đầy đủ bốn điều khác. Trong Kinh Lăng Nghiêm nói: “Một tức là tất cả, tất cả tức là một”, chúng ta làm một cuộc chuyển đổi từ chỗ này, nhất định phải đoạn, phải buông bỏ, bắt tay làm từ căn bản. Buông xả ái dục, buông xả thị dục, thị dục nghĩa là tham đắm ưa thích, những thứ mà trong tâm ưa thích. Xa lìa danh văn lợi dưỡng, xa lìa ngũ dục: tài, sắc, danh, thực, thùy, làm như vậy mới có thể tiêu tai miễn nạn. Nếu bạn không buông xả được ái dục, thị dục thì bất luận lẩn trốn đến nơi nào trong thế gian này, bạn cũng không tránh khỏi kiếp nạn được. Chúng ta phải biết cái đạo lý này.
Kinh Phật thường nói: “Dùng kiếm trí huệ phá giặc phiền não, dùng dao trí huệ cắt lưới phiền não, dùng lửa trí huệ đốt củi phiền não.” Đây là Phật thường nói trong kinh luận Đại Tiểu thừa, đặc biệt là Phật nói rất nhiều trong kinh luận Đại thừa. Trong Kinh Hoa Nghiêm, Phật dạy chúng ta làm sao chuyển đổi. Nói đến đạo lý phương pháp chuyển đổi thì rất nhiều nhưng không đâu bằng Kinh Hoa Nghiêm. Kinh Hoa Nghiêm phân lượng lớn cho nên nói rất tường tận, lặp lại không ngừng, để chúng ta có cơ hội huân tu trong thời gian dài, điểm này vô cùng quan trọng.
Chúng ta ngày nay học Phật lâu như vậy rồi, vì sao không có được hiệu quả? Nói thực ra là vì thời gian huân tu không đủ, tập khí phiền não của chúng ta quá nặng, ý niệm của chúng ta quá ác, chúng ta khẩu thiện, hành thiện mà ý bất thiện. Ý bất thiện thì tâm thiện, khẩu thiện đều không thiết thực, cho nên công phu không đắc lực, không thể tránh khỏi kiếp nạn, đạo lý là ở chỗ này. Cần phải làm một cuộc chuyển đổi thật sự, chỗ mấu chốt của chuyển đổi thật sự là thâm nhập kinh tạng. Thâm nhập kinh tạng nói thì nghe dễ dàng, ngày nay mọi người không đọc sách xưa nữa, không những không đọc sách xưa mà cũng không muốn đọc sách, nhìn thấy sách là chán ngán rồi, vậy thì sao được chứ!
Hiện nay khoa học kỹ thuật phát triển, chúng ta có thể triệt để sử dụng công cụ hiện đại, băng ghi hình, băng ghi âm. Các vị thử suy nghĩ, cổ nhân trước đây, mấy ngàn năm trước, mấy vạn năm trước, tại vì sao họ khắc những văn hiến quan trọng này lên đá. Chúng ta hiện nay hiểu rõ, trước đây khoa học kỹ thuật cũng phát triển như vậy, có thể phát triển còn cao hơn so với chúng ta hiện nay, nhưng chỉ cần một trận hủy diệt lớn thì thảy đều tiêu hết, chỉ có đá là tồn tại. Với khoa học kỹ thuật của chúng ta hiện nay, chúng ta thường nói đến VCD, CD có thể lưu giữ được 200 trăm năm. Thật sự có thể bảo tồn được 200 năm hay không? Một ngày nào đó thế gian này của chúng ta hoàn toàn không còn điện nữa thì những thứ này thảy đều như không tồn tại rồi. Cho nên nó không bằng sách vở, sách vở có thể lưu trữ. Nhưng mà bảo tồn sách vở cũng có giới hạn, sau mấy trăm năm giấy trong sách sẽ biến thành tro bụi, sách cũng không còn nữa. Cho nên tổ tiên xưa kia của Trung Quốc đem kinh Phật khắc vào trong đá, có thể truyền lại đời sau vĩnh cửu. Chúng ta hãy đến Phòng Sơn, Bắc Kinh xem thử thạch kinh, đây mới là trí tuệ chân thực, mọi thứ mới có thể thật sự bảo tồn được dài lâu. Khi khoa học kỹ thuật bị hủy diệt, chúng ta mới thể nghiệm được cái gì là trí tuệ chân thực. Hiện nay có những công cụ này, phải cấp tốc sử dụng, không nên nghĩ là không sao, cái này tôi có thể lưu trữ được 200 năm, hôm nay không nghe thì ngày mai nghe, ngày mai không có thời gian nghe thì ngày mốt còn có thời gian, cứ từ từ vậy. Đến ngày kia, mạng không còn, bạn còn nghe được cái gì chứ? Phải hiểu được những đạo lý này.
Trích trong:
THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Người giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không
Tập 9