Tâm Hướng Phật
Luân Hồi

Đầu thai là gì? Đầu thai chuyển kiếp có thật không?

Đầu thai là gì? Đầu thai chuyển kiếp là như thế nào? Đầu thai chuyển kiếp có thật hay không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Đầu thai chuyển kiếp là gì?

Đầu thai chuyển kiếp là sự chuyển sinh của một linh hồn, từ thể xác này sang một thể xác khác. Bắt đầu khi một người vừa nằm xuống và chuyển giao sang một thân xác mới lọt lòng. Đầu thai chuyển kiếp sẽ “hấp thụ” những quả và nghiệp từ kiếp trước để lại, đây là một vòng luân hồi mà nhà Phật luôn tìm cách hướng chúng sinh thoát ra. Bởi không phải nghiệp nào từ kiếp trước cũng là nghiệp thiện, và nếu không thể thoát ra thì không thể đạt với cấp độ cao nhất là Niết bàn.

Nhưng đầu thai không phải là một chiều hướng tiêu cực. Bởi lẽ cứ qua một kiếp mới, con người ta sẽ dần có sự chiêm nghiệm và sâu sắc dần. Tích tụ những nghiệp thiện để hóa giải những vấn đề vướng mắc từ kiếp trước.

Hiểu được điều này, cũng chính là hiểu được nhận thức rằng những điều không mà mình nhận ở kiếp này. Là do kiếp trước hành ác mà thành, nhưng nếu vẫn tiếp tục hành ác trong kiếp này thì kiếp sau sẽ lại tiếp tục khổ đau. Cứ như thế mà không có ngày chấm dứt sự khổ đau gặp phải.

Phật giáo đã nói rõ về sự tương quan giữa quá khứ, hiện tại và tương lai trên một trục thời gian vô tận (vô thủy vô chung) theo quy luật Nhân Quả – Luân hồi (luân là quay, hồi là trở lại). Hiện tượng đầu thai chuyển kiếp cũng chỉ là một trong các hiện tượng nằm trong quy luật của Luân hồi mà thôi.

Trong giáo lý của Đạo Phật, sự đầu thai chuyển kiếp sẽ được xoay vòng trong 6 nẻo là: Trời, A Tu La, Địa ngục, Ngạ Quỷ, Súc sinh, Con người. Tùy theo sự “gieo nhân tạo nghiệp” của kiếp trước mà quyết định điểm đến trong kiếp sau, sẽ là một trong 6 nẻo này.

Nếu kiếp này làm người, kiếp sau có thể làm người được không?

Sự đầu thai chuyển kiếp trong kiếp này là do nhân quả và nghiệp từ kiếp trước tạo ra. Nên nếu kiếp này là người, sống hành thiện tích đức, tích cực hóa giải những nghiệp do kiếp trước tạo ra thì sẽ có cơ hội lên một cõi mới, cõi cao hơn.

Và điều này cũng có nghĩ nếu ta không tích cực tu tập, ham nghĩ cho bản thân mà làm điều sai trái. Thì không chỉ là súc sinh, mà còn là ngạ quỷ hay tệ hơn là địa ngục ở kiếp sau.

Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn của kiếp luân hồi, thì trong kiếp này mỗi người phải tích cực tu tập, hành thiện mỗi ngày để kìm hãm những nghiệp xấu, và phát triển những nghiệp tốt cho chính mình và những người xung quanh.

Yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định một người sẽ đầu thai chuyển kiếp ở nơi nào (nhưng không phải duy nhất), là nghiệp lực. Đấy là những hành động quá khứ, và cả trong hiện tại ảnh hưởng trực tiếp tương tự.

Bởi thế, khi một người thiện lành mất đi, người ta nói rằng người ấy sẽ sớm lên cõi trời. Còn khi một người làm điều ác đức, người ta nguyền rủa rằng kiếp sau là súc sinh.

Bản chất của Phật giáo là giải phóng tâm trí và phát triển thiện lương trong mỗi con người. Nên khi ta trì trệ, thờ ơ với việc tu tập thì đồng nghĩa với việc kiến tạo nên những sự xấu xa, độc hại trong bản thân phát triển. Và mỗi cá nhân cũng cần hiểu rằng nếu muốn kiếp sau có một cuộc sống tốt đẹp hơn, thì ngay trong kiếp này cần phải tích cực sống thiện lương, lành mạnh thì mọi điều tốt đẹp mới tới. Như thế mới có thể hóa giải bớt những điều không hay cho chính mình khi đầu thai chuyển kiếp.

Đầu thai là gì? Đầu thai chuyển kiếp có thật không?

2. Đầu thai chuyển kiếp có thật không?

Theo báo Anh Express, đầu thai nói chung là một khái niệm tôn giáo có hàm ý rằng người sau khi chết thì linh hồn, tâm hay ý thức của họ được chuyển sang một đứa trẻ mới sinh ra. Nó nghe có vẻ như chuyện tưởng tượng nhưng một số nhà khoa học tin rằng nó là một khái niệm có thật.

Tiến sĩ Ian Stevenson, nguyên giáo sư Tâm thần học tại Trường Y thuộc Đại học Virginia và nguyên chủ tịch Sở Tâm thần và Thần kinh học của bang, đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để tìm ra bằng chứng cho hiện tượng đầu thai cho đến khi ông qua đời vào năm 2007. Tiến sĩ Stevenson tuyên bố đã tìm được hơn 3.000 trường hợp đầu thai trong thời của ông mà ông đã chia sẻ với cộng đồng khoa học.

Trong một nghiên cứu có tên “Những vết bớt và dị tật bẩm sinh tương ứng với vết thương từ người đã qua đời”, tiến sĩ Stevenson sử dụng việc nhận diện dung mạo để phân tích sự tương đồng giữa người tham gia nghiên cứu và người được cho là hóa thân kiếp trước của họ đồng thời nghiên cứu về các vết bớt.

Ông viết trong nghiên cứu của mình như sau: “Khoảng 35% trẻ em, người tuyên bố có thể nhớ về kiếp trước, đều có những vết bớt và/hoặc dị tật bẩm sinh. Chúng được cho là có liên quan đến những vết thương trên người mà đứa trẻ đó nhớ được. 210 trường hợp như vậy đã được nghiên cứu”.

“Các dấu bớt thường ở những vùng da ít lông hoặc nhăn nheo, một số xuất hiện ở những khu vực ít hoặc không có sắc tố (hypopigmented macules), một số khác lại có mặt ở vùng gia tăng sắc tố (hyperpigmented nevi)”.

“Các dị tật bẩm sinh gần như rất hiếm. Trong những trường hợp cuộc sống của người đã khuất được những đứa trẻ thuật không sai lệch một chút nào, gần như luôn luôn có sự tương đồng giữa vết bớt và/hoặc dị tật trên đứa trẻ và vết thương trên người quá cố”.

43 trong 49 trường hợp được ghi nhận từ tài liệu y tế (thường là báo cáo khám nghiệm tử thi) đã khẳng định sự tương ứng giữa các vết thương và các vết bớt (hoặc dị tật bẩm sinh).

Trong một nghiên cứu độc lập khác, tiến sĩ Stevenson đã phỏng vấn ba đứa trẻ khẳng định rằng chúng nhớ các khía cạnh khác nhau của cuộc sống kiếp trước.

Mỗi đứa trẻ đưa ra 30 – 40 ghi chép dựa trên những kí ức mà chúng chưa từng trải qua, và qua xác minh tiến sĩ Stevenson phát hiện có đến 92% các lời kể trên là đúng sự thật.

Trong các bài viết được đăng trên tạp chí khoa học “Scientific Exploration”, tiến sĩ Stevenson đã viết: “Việc tìm ra một gia đình đã mất đi một thành viên có cuộc sống tương tự với các ghi chép của đối tượng nghiên cứu là hoàn toàn có thể. Các báo cáo về chủ thể nghiên cứu, theo nhóm đã được xác định cụ thể rằng họ không có liên hệ với cuộc sống của bất kì người nào khác. Chúng tôi tin rằng mình đã loại trừ được sự lan truyền của các thông tin chính xác về người đã khuất tới đối tượng nghiên cứu. Điều đó cho thấy việc họ có được các thông tin về người quá cố mà họ đã nói tới theo một cách huyền bí nào đó”.

Nguồn: Phatgiao.org.vn!

Bài viết cùng chuyên mục

16 kiếp luân hồi của Alan Lee: Kiếp người như một hành trình vô định

Định Tuệ

Lá thư của một vong nhi: Mẹ ơi, sao mẹ vẫn chưa đón con về…

Định Tuệ

Vì sao không nên gọi hồn người thân đã mất?

Định Tuệ

Con người sau khi chết linh hồn sẽ đi về đâu?

Định Tuệ

Địa ngục là gì? Địa ngục có thật không theo đạo Phật?

Định Tuệ

Chứng được Thần thông vẫn chưa thoát khỏi vòng luân hồi

Định Tuệ

Luân hồi là gì? Luân hồi có thật hay không?

Định Tuệ

Quả báo đọa địa ngục ong độc – Địa ngục du ký

Định Tuệ

Thuyết minh về Thân trung ấm

Định Tuệ

Viết Bình Luận